Hiện tượng bình xăng con chảy xăng dư từ ống xả xăng là dấu hiệu cho thấy xe máy của bạn đang gặp vấn đề “chảy xăng dư”. “Kẻ thù” này không chỉ gây lãng phí nhiên liệu, mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nguy hiểm.
Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?
Thủ phạm chính là những bộ phận sau:
- Pontontu (còn gọi là kim xăng): “Cánh cửa” quan trọng kiểm soát lượng xăng chảy vào buồng phao. Nếu pontutu bị mòn, cong vênh hoặc dính cặn bẩn, nó sẽ không thể đóng kín hoàn toàn, dẫn đến rò rỉ xăng.
- Phao xăng: “Thước đo” mực xăng trong bình. Khi phao bị hỏng, nó sẽ không thể báo hiệu chính xác lượng xăng, dẫn đến pontutu mở quá mức và chảy xăng dư.
- Bình xăng con: “Bộ não” của hệ thống nhiên liệu. Nếu bình xăng con bị bẩn, hỏng hóc hoặc điều chỉnh không chính xác, nó cũng có thể dẫn đến chảy xăng dư.
Nguyên nhân gây ra tình trạng bình xăng con zin chảy xăng dư
Bạn đang lo lắng vì xe máy bỗng dưng “đổ mồ hôi” xăng, để lại những vệt ướt khó chịu và tốn hao nhiên liệu? Đừng vội hoang mang, bài viết này sẽ giúp bạn “giải mã” nguyên nhân và “bật mí” những cách “dỗ dành” hiệu quả để “khăn nước mắt” cho xế yêu.
Pontu và cối “già yếu” - Nguyên nhân phổ biến khiến bình xăng con chảy xăng dư
Pontu và cối là hai bộ phận quan trọng trong hệ thống nhiên liệu của xe máy, có vai trò kiểm soát lượng xăng chảy vào buồng đốt. Tuy nhiên, theo thời gian sử dụng, pontu và cối có thể bị hao mòn, dẫn đến tình trạng “chảy xăng dư”, khiến xe “khóc lệ” xăng và lãng phí nhiên liệu.
Dấu hiệu nhận biết pontu và cối bị hao mòn:
- Xe thường xuyên bị chảy xăng nhỏ giọt từ ống xả hoặc ở vị trí bình xăng con.
- Mức tiêu hao nhiên liệu tăng cao bất thường.
- Khởi động xe khó khăn hoặc xe chết máy khi dừng đèn đỏ.
Phao xăng bị kẹt
Phao xăng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống nhiên liệu, có nhiệm vụ báo hiệu lượng xăng trong bình cho bộ chế hòa khí. Tuy nhiên, phao xăng cũng có thể gặp sự cố “kẹt cứng” hoặc “lạc trôi”, dẫn đến tình trạng chảy xăng dư và lãng phí nhiên liệu.
Dấu hiệu nhận biết phao xăng bị kẹt hoặc lỗi:
- Xe thường xuyên bị chảy xăng nhỏ giọt từ ống xả hoặc ở vị trí bình xăng con.
- Mức tiêu hao nhiên liệu tăng cao bất thường.
- Khởi động xe khó khăn hoặc xe chết máy khi dừng đèn đỏ.
Nguyên nhân:
- Phao xăng bị lắc hoặc siết quá chặt do va chạm hoặc lắp đặt không đúng cách.
- Phao xăng bị lỗi hoặc “vô xăng” do thời gian sử dụng lâu hoặc do xăng kém chất lượng.
Giải pháp:
- Kiểm tra phao xăng: Quan sát xem phao xăng có bị cong vênh, dính cặn bẩn hay không.
- Điều chỉnh phao xăng: Nếu phao xăng bị siết quá chặt, hãy nới lỏng nhẹ nhàng.
- Thay thế phao xăng: Nếu phao xăng bị lỗi hoặc hư hỏng, cần thay thế bằng phụ tùng chính hãng.
Xăng bẩn hoặc là xăng kém chất lượng
Sử dụng xăng kém chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho xe máy, trong đó bao gồm cả tình trạng chảy xăng dư, khiến xe “khóc lệ” xăng và lãng phí nhiên liệu.
Tác hại của xăng “bẩn”:
- Gây teo hoặc biến dạng đầu cao su pontu: Do chứa nhiều tạp chất, xăng “bẩn” khiến đầu cao su pontu bị teo hoặc biến dạng, dẫn đến tình trạng pontu không thể đóng kín hoàn toàn, dẫn đến rò rỉ xăng. Nặng hơn là sẽ ảnh hưởng đến thành phần máy móc trong xe như cam, cò, xupap.
- Làm pontu bị phù to: Xăng “bẩn” cũng có thể khiến pontu bị phù to, chặn đường xăng và khiến xe không thể hoạt động.
Giải pháp:
- Thay thế pontu: Khi pontu bị teo, biến dạng hoặc phù to, cần thay thế bằng phụ tùng chính hãng để đảm bảo chất lượng và hiệu quả hoạt động.
- Bỏ hết xăng “bẩn”: Xả bỏ hoàn toàn lượng xăng “bẩn” còn sót lại trong bình xăng và thay thế bằng xăng chất lượng cao.
- Kiểm tra bình xăng con: Vệ sinh và kiểm tra bình xăng con để loại bỏ cặn bẩn do xăng “bẩn” gây ra.
Cặn bẩn “lâu đời” trong bình xăng con - “Kẻ phá đám” âm thầm khiến xe “khóc lệ” xăng
Theo thời gian sử dụng, cặn bẩn từ bình xăng chính có thể tích tụ trong bình xăng con, bám vào pontu và khiến nó không thể đóng kín hoàn toàn, dẫn đến tình trạng chảy xăng dư, khiến xe “khóc lệ” xăng và lãng phí nhiên liệu.
Nguyên nhân:
- Cặn bẩn từ bình xăng chính: Do quá trình sử dụng lâu ngày, cặn bẩn từ bình xăng chính có thể theo xăng di chuyển xuống bình xăng con và bám vào các bộ phận bên trong.
- Lọc xăng không hiệu quả: Nếu lọc xăng bị bẩn hoặc hư hỏng, nó không thể lọc bỏ hoàn toàn cặn bẩn trong xăng, dẫn đến tình trạng cặn bẩn tích tụ trong bình xăng con.
Dấu hiệu nhận biết:
- Xe thường xuyên bị chảy xăng nhỏ giọt từ ống xả hoặc ở vị trí bình xăng con.
- Mức tiêu hao nhiên liệu tăng cao bất thường.
- Khởi động xe khó khăn hoặc xe chết máy khi dừng đèn đỏ.
Giải pháp:
- Vệ sinh bình xăng con: Tháo rời bình xăng con, sử dụng dung dịch chuyên dụng để làm sạch cặn bẩn bám trên các bộ phận bên trong.
- Thay thế lọc xăng: Lắp đặt lọc xăng mới, chính hãng để đảm bảo khả năng lọc bỏ cặn bẩn hiệu quả.
Một số phương pháp đơn giản cho bạn khắc phục lỗi bình xăng con chảy xăng dư
Đôi khi, trong quá trình sử dụng xe, bạn có thể gặp phải tình trạng chảy xăng dư từ bộ chế hòa khí. Đừng lo lắng, dưới đây là một số biện pháp đơn giản để khắc phục vấn đề này mà bạn có thể thực hiện một cách dễ dàng:
Bước đầu tiên, nếu bạn thấy xăng đang chảy dư, hãy đặt xe vào chế độ chống đỗ (nếu có) và sử dụng một vật cứng để nhẹ nhàng gõ vào phần chén xăng của bộ chế hòa khí. Hành động này giúp làm văng những hạt cát hoặc đất ra khỏi chén. Nếu vấn đề vẫn tồn tại, bạn có thể thực hiện bước tiếp theo.
Khoá chén xăng và mở công tắc để nổ máy. Đợi cho đến khi máy đã hoạt động và chạy đến khi hết xăng trong chén của bộ chế hòa khí, sau đó xe sẽ tự tắt máy.
Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn có thể mở khóa chén xăng trở lại. Hành động này sẽ giúp xăng mới chảy vào chén và đẩy những hạt cát hoặc đất ra khỏi đường ống, từ đó giúp ngăn chặn tình trạng chảy xăng dư.
Nhớ rằng, việc này không chỉ giúp bạn khắc phục tình trạng chảy xăng dư mà còn đảm bảo sự an toàn khi sử dụng xe. Kho phụ tùng xe máy xemay2banh chúc bạn có những chuyến đi suôn sẻ và an toàn!