Các sắc tộc tại Singapore

kangta

Peranakan

Người Peranakan ở Singapore là sự pha trộn thú vị của các nền văn hóa quanh khu vực.
Lee Hin Ming Collection, với sự cho phép của National Archives of Singapore

Người Peranakan* là sự pha trộn thú vị của các nền văn hóa quanh khu vực. Người Peranakan gốc Hoa, còn gọi là Straits Chinese, ở Singapore có nguồn gốc từ khu vực eo biển Malacca vào thế kỷ 15, nơi tổ tiên của họ là những thương nhân Trung Quốc đã cưới những phụ nữ Mã Lai địa phương.

Ngoài ra còn có nhóm người Chitty Melaka, hay còn gọi là người Peranakan Indians, là con cháu sinh ra từ những cuộc hôn nhân giữa các thương nhân theo đạo Hindu miền Nam Ấn với phụ nữ địa phương, và nhóm người Jawi Peranakans, có nguồn gốc từ những cuộc hôn nhân giữa thương nhân Nam Ấn theo đạo Hồi với phụ nữ địa phương.

Phần đông người Peranakan thuở ban đầu hoạt động buôn bán và mở cửa tiệm, trong khi một số khác làm trong ngành bất động sản, vận tải đường thủy, và ngân hàng.

Dù nhiều người Hoa Straits Chinese đã hòa nhập vào cộng đồng người Hoa chiếm ưu thế hơn, nhưng họ vẫn duy trì những nét đặc trưng văn hóa riêng biệt - nổi bật nhất là về đồ ăn và trang phục dân tộc của họ.

Nền ẩm thực Peranakan với hương vị cay đặc trưng do chịu ảnh hưởng từ văn hóa Mã Lai có lẽ là khía cạnh thường thấy nhất của nhóm dân tộc này. Đồ ăn Nonya, được đặt theo tên những người phụ nữ nấu các món ăn này, có ảnh hưởng rõ rệt từ văn hóa Mã Lai và văn hóa Indonesia, với việc sử dụng các loại gia vị và nước cốt dừa.

*Đây là từ Indonesia/Malay có nghĩa là "được sinh ra tại địa phương", thường chỉ những người có nguồn gốc Trung Hoa và Malay/Indonesia.

Những người phụ nữ người Peranakan Singapore mặc trang phục truyền thống Nonya Kebaya Trang phục truyền thống của phụ nữ Peranakan gọi là Nonya Kebaya, được trang trí bằng các họa tiết thêu tay tuyệt đẹp.
Ảnh do Jaclyn Tan chụp

Tại các sự kiện trang trọng, phụ nữ Peranakan thường mặc bộ trang phục truyền thống của họ, gọi là Nonya Kebaya, trang phục này chịu ảnh hưởng từ Sarong Kebaya của người Mã Lai. Trang phục tinh xảo này là một chiếc áo kiểu may bằng vải mỏng, thường được trang trí bằng các mô tuýp thêu tay như hoa hồng, hoa lan, hoặc bươm bướm.