Qua hơn một thập kỷ có mặt tại thị trường Việt Nam, Honda Air Blade đã khẳng định được vị thế của mình: mẫu xe ga tầm trung lăn bánh đồng hành cùng sự phát triển của mỗi gia đình Việt.
Không gì bằng những người dùng - người trực tiếp sử dụng xe hàng ngày - lên tiếng nhận xét, đánh giá về chiếc xe của mình. Chính vì vậy, bài viết sẽ trích lại ý kiến của hai người dùng: bạn Nguyễn Hoàng Anh và bạn Bùi Đức Việt - những người đang trực tiếp đi lại bằng những chiếc Honda Air Blade.
Đầu tiên, chia sẻ về lý do lựa chọn Honda Air Blade làm phương tiện đi lại hàng ngày, Hoàng Anh cho biết: gia đình cũng đã có một chiếc Air Blade đời đầu (sản xuất năm 2007). Hoàng Anh được bố đưa đi học suốt 12 năm trên chính chiếc xe ga Honda đó.
Đến nay qua 15 năm lăn bánh, chiếc xe của bố Hoàng Anh vẫn chạy rất tốt. Sự bền bỉ, tin cậy và tình cảm gắn bó lâu năm chính là những lý do thuyết phục để Hoàng Anh sắm cho mình một chiếc Air Blade mới.
Còn về phần mình, Đức Việt cho biết Honda Air Blade sở hữu thiết kế rất bắt mắt. Là một người trẻ có cá tính, Việt cảm thấy những chi tiết trên xe - như bộ đèn trước hay các góc cạnh vuông vức rất khỏe khoắn, nam tính - phù hợp với phong cách mạnh mẽ của mình.
Thêm nữa, Honda Air Blade thế hệ mới còn được trang bị động cơ ESP+ 160cc; cũng như đồng hồ điện tử hiển thị đa thông số - rất chiều lòng những bạn trẻ ưa thích tốc độ và công nghệ hiện đại.
Bổ sung thêm ý kiến về thiết kế của Honda Air Blade, Hoàng Anh khẳng định những sản phẩm đời mới hiện nay đã trẻ trung và hiện đại hơn rất nhiều - phù hợp với các bạn trẻ. Còn các sản phẩm Air Blade đời cũ thì ít góc cạnh, trung tính và có phần già dặn hơn (bù lại ưu điểm lại là không bị cũ theo thời gian - sau 15 năm, đến bây giờ nhìn lại vẫn đẹp).
Tiếp đến, đánh giá về những giá trị mà Honda Air Blade đem lại cho người dùng; Hoàng Anh vui vẻ liệt kê: xe Air Blade - như bao chiếc xe Honda khác - luôn đem lại cho chủ nhân cảm giác yên tâm, nhờ khả năng vận hành bền bỉ, ít hỏng vặt cũng như rất tiết kiệm nhiên liệu.
Bên cạnh đó, Honda Air Blade cũng rất thực dụng khi rời bình xăng xuống dưới chân để cung cấp một cốp chứa đồ rộng rãi kèm cả đèn chiếu sáng tiện lợi. Với Air Blade, Hoàng Anh có thể thoải mái mang theo rất nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh để phục vụ cho công việc và cuộc sống hàng ngày.
Đồng ý với những quan điểm đó, Đức Việt cũng bổ sung thêm: Honda Air Blade phiên bản 160cc cung cấp cho người dùng một sức mạnh vận hành rất dồi dào. Dừng đèn đỏ, vặn ga là xe vút đi, rất bốc và cảm giác “đã tay”. Chưa hết, xe còn được bổ sung cả trang bị phanh ABS - đảm bảo an toàn và giúp an tâm hơn khi lái xe qua đoạn đường trơn trượt hoặc trong ngày mưa.
Thêm một điểm đáng khen dành cho Honda Air Blade: phần màu sơn xe đã được điều chỉnh, có nhiều tùy chọn màu sắc hơn và bản thân lớp sơn cũng được xử lý nhám để khó xước cũng như bền màu hơn.
Hơn nữa, xe đã trang bị cổng sạc USB trong cốp, rất hữu dụng trong lúc người dùng nhỡ nhàng, cần “cấp cứu” chiếc điện thoại sập nguồn. Tuy nhiên người dùng cũng phải cân nhắc tránh để điện thoại sạc khi di chuyển hoặc khi đỗ xe ở ngoài nắng vì nhiệt độ trong cốp cao, có thể hư hại đồ điện tử cũng như tiềm tàng nguy hiểm về cháy nổ.
Nhược điểm hiếm hoi trên Honda Air Blade - theo Hoàng Anh - đó là xe chưa được bố trí móc treo đồ. Dù khoang cốp rộng rãi, nhưng trong nhiều hoàn cảnh sử dụng thường ngày (ví dụ như đi chợ mua thực phẩm tươi sống); người dùng vẫn cần có một móc treo phía trước.
Thêm vào đó, bình xăng được chuyển xuống dưới chân để tiện đổ xăng không cần mở yên xe và cốp rộng hơn; nhưng cũng cản trở việc để đồ so với xe ga sàn phẳng (như Vision, Lead hay Sh).
Ngoài ra, hệ thống lò xo phía sau của Air Blade cũng được thiết kế khá cứng, có thể gây ra lực tác động khó chịu cho hành khách ngồi sau khi xe đi qua đường xấu hay gờ giảm tốc. Nhưng ngược lại; những người dùng thích tốc độ như Đức Việt lại rất yêu thích dàn treo cứng cáp và chắc chắn này trên Honda Air Blade.
Nhưng mặt khác, bản thân là một người yêu thích cầm lái - Đức Việt lại mong muốn ghi đông xe có thể điều chỉnh cao hơn nữa, để tư thế ngồi lái thẳng lưng hơn, không bị mỏi tay, vai và hông khi di chuyển đường xa.
Về trải nghiệm lái, Hoàng Anh cho biết bản thân rất “ưng cái bụng” với khả năng vận hành của Honda Air Blade 125cc. Êm ái, vừa vặn và bền bỉ là ý kiến mà Hoàng Anh dành cho chiếc xe này. Khác với phiên bản 160cc, Honda Air Blade 125ccđem đến sự điềm tĩnh, nhẹ nhàng và quan trọng nhất là sự mượt mà ở mỗi cú vặn ga.
Còn với Đức Việt - một người dùng ưa thích việc cầm lái - Honda Air Blade 160cc đem đến sự phấn khích sau mỗi thao tác nhích nhẹ tay ga. Xe đem lại cảm giác tăng tốc vừa đủ để chiều chuộng sở thích cá nhân; mà không phải hy sinh sự tiện dụng.
Về chi phí sử dụng, Hoàng Anh cho biết mỗi tuần chỉ phải đổ xăng một lần; tương ứng với dưới 100.000 đồng. Mỗi hai tháng xe được thay dầu, bảo dưỡng một lần với số tiền cũng không quá vài ba trăm ngàn. Còn Đức Việt - sử dụng chiếc Air Blade 160cc thì thường chi trả khoảng hơn 100.000 đồng cũng cho một tuần sử dụng và số tiền bảo dưỡng định kỳ cũng chỉ khoảng 200.000 - 300.000 đồng - cực kỳ hợp lý.
Tổng kết chung, Nguyễn Hoàng Anh đánh giá chiếc Honda Air Blade 125cc của mình đạt 8,5 / 10 điểm sau hơn một năm sử dụng. Ưu điểm lớn nhất của xe là sự bền bỉ, tiết kiệm và nhẹ nhàng. Còn Bùi Đức Việt đánh giá Honda Air Blade 160cc tới 9,5 / 10 điểm sau gần một năm cầm lái. Động cơ mạnh mẽ, phanh ABS an toàn, thiết kế trẻ trung và nhiều tính năng trang bị hiện đại là những điểm “ăn tiền” của Air Blade đối với người dùng.
Phan Anh (Tuoitrethudo)