Tìm hiểu về vị trí địa lý của Hàn Quốc cùng những thuận lợi và khó khăn

Khi bắt đầu tìm hiểu về Hàn Quốc, người ta sẽ nhớ đến văn hóa âm nhạc Hallyu, phim bộ, món ăn,…sẽ ít ai tìm hiểu về vị trí địa lý vì đây không phải là một yếu tố gây hứng thú. Thế nhưng những kiến thức về địa lý sẽ phần nào đó giúp ích trong đời sống. Khi muốn đi du lịch hoặc có dự định đi du học, chúng ta cũng cần tìm hiểu sơ về vị trí và khí hậu ở đấy để chuẩn bị cho mình những đồ dùng sao cho phù hợp. Vậy một đất nước nằm trong top 10 nền kinh tế lớn của thế giới tọa lạc ở đâu và điều kiện về thời tiết và khí hậu sẽ như thế nào nhỉ? Hãy cùng TROIA tìm hiểu nhé!

Vị trí địa lý là một phần để xác định lãnh thổ của một quốc gia, đồng thời cũng là yếu tố quyết định khí hậu thời tiết của quốc gia đó. Hàn Quốc là một quốc gia nằm trong khu vực Đông Á, trên nửa phía Nam của bán đảo Triều Tiên nên còn có cách gọi khác là Nam Hàn. Hàn Quốc là quốc gia duy nhất giáp với Triều Tiên. Sau chiến tranh Triều Tiên, một biên giới chung giữa hai quốc gia được lập ra gọi là Khu phi quân sự liên Triều, là một khu đất rộng 4000m và kéo dài 241km được canh gác cẩn mật. Ba mặt còn lại đều giáp với biển: phía Nam giáp với biển Đông, phía Đông giáp với biển Nhật và phía Tây giáp với biển Hoàng Hải. Tổng diện tích rơi vào khoảng 100,032 km2 thế nhưng chỉ có 99,742km2 sử dụng được, 290 km2 còn lại bị xâm lấn bởi nước biển. Tọa độ đo gần đúng của Hàn Quốc là khoảng 37˚Bắc và 128˚Đông và đường ranh giới giữa hai miền Nam Bắc là vĩ tuyến 38˚

Địa hình Hàn Quốc được chia thành hai vùng khác nhau rõ rệt là vùng rừng núi phía Đông và vùng đồng bằng duyên hải phía Tây, Nam. Đồi núi chiếm 70% và 30% đồng bằng, tuy nhiên chỉ có 12% núi cao trên 1000m so với mực nước biển và 65% núi thấp dưới 500m. Đỉnh núi cao nhất ở Hàn Quốc là Hallasan, cao 1950m. Đây là đỉnh của của núi lửa tạo thành đảo Jeju. Ba dãy núi lớn lần lượt tiếp theo là Taebaek, Sobaek và Jiri. Hàn Quốc không có đồng bằng rộng, các vùng đất thấp là tác phẩm của hoạt động xói mòn núi, phần lớn các vùng đất thấp nằm dọc theo bờ biển phía tây và các con sông lớn. Đồng bằng quan trọng nhất là đồng bằng sông Hán nằm xung quanh thủ đô Seoul PyeongTaek ở ven biển phía tây nam của Seoul. Ngoài ba mặt giáp biển, Hàn Quốc còn sở hữu nhiều con sông lớn như sông Nakdong dài 521km, sông Hán dài 514km,.. Theo như trên bản đồ, hướng chảy của các con sông đều từ Bắc tới Nam hoặc từ Đông sang Tây và cùng chảy vào eo biển Hoàng Hải hoặc eo biển Triều Tiên. Độ nông sâu của nước sông còn tùy vào mùa khô hay mùa mưa.

Những thuận lợi do vị trí địa lý tự nhiên đem lại

Với lợi thế ba mặt giáp biển cùng hệ thống sông ngòi chằng chịt nên hệ thống cảng biển ở Hàn Quốc phát triển rất mạnh. Cảng Busan là một trong những cảng biển lớn nhất thế giới và chiếm 66% tổng khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Hàn Quốc. Thêm vào đó nhiều sông suối cùng các đảo lớn nhỏ mang đến cho Hàn Quốc một nguồn lợi không nhỏ từ du lịch. Đảo Jeju được xem là một trong những địa điểm lý tưởng nhất để đi nghỉ dưỡng bởi khí hậu ôn hòa mát mẻ quanh năm cộng thêm cảnh biển đẹp đến ngây người. Vị trí địa lý tự nhiên còn quyết định đến khí hậu thời tiết, với khí hậu được cho là tương đối ôn hòa cùng với một năm có bốn màu rõ rệt và cũng ít khi phải hứng chịu động đất.

Bên cạnh thuận lợi thì lúc nào cũng sẽ đi kèm với khó khăn

Do diện tích đồi núi chiếm ưu thế nên phần đồng bằng bị thu hẹp, khá khó khăn trong việc phát triển công nghiệp. Vì ba mặt đều giáp biển nên bên cạnh những lợi ích mà biển mang đến thì biển cũng sẽ xâm chiếm diện tích đất liền, dẫn đến các trường hợp như đất nhiễm mặn, không thể canh tác hoặc trồng trọt. Mùa mưa ở Hàn Quốc thường bắt đầu vào tháng 6 - tháng 7 và đến tháng 8 sẽ hay có các cơn bão đổ bộ. Vì vậy nên vào mùa mưa sẽ dễ gây ra tình trạng sạt lở hoặc lũ lụt mỗi khi mưa lớn hoặc mưa kéo dài.

Bất kể việc gì cũng sẽ có hai mặt tốt và xấu. Vị trí địa lý tự nhiên của Hàn Quốc đem đến những nguồn lợi lớn từ việc xuất khẩu và thông thương hàng hóa bằng đường biển, đánh bắt thủy hải sản, phát triển du lịch,.. thế nhưng những mặt không tốt mà tự nhiên đem đến vẫn phần nào gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân Hàn Quốc.

TROIA hy vọng thông qua bài viết này, các bạn sẽ được cung cấp thêm một phần nào đó kiến thức đến từ vị trí địa lý của một quốc gia mà các bạn yêu mến và quan tâm. Dù kiến thức này không thú vị như âm nhạc hay phim ảnh nhưng đây là một trong những điều bạn cần phải biết khi yêu mến một đất nước nào đó.

TTS Thu Quỳnh

Link nội dung: https://chodichvu.vn/tm-hiu-v-v-tr-a-l-ca-hn-quc-cng-nhng-thun-li-v-kh-a32246.html