Mục lục
Tương tự như bao mặt hàng khác, xe máy cũng sở hữu một loại tem được gọi là số VIN hay còn được biết đến như số khung xe máy. VIN là từ viết tắt của cụm “Vehicle Identification Number” được hiểu là “số nhận dạng xe”.
Số VIN được in trên xe máy đều được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn ISO quốc tế. Được kết hợp bởi 17 ký tự, số VIN bao gồm cả số và chữ. Số VIN gồm một dãy ký tự bao gồm tập hợp số từ 0 - 9 và chữ cái từ A - Z. Tuy nhiên, một số ký tự không được sử dụng trong VIN như O, Q và I vì sẽ dễ gây nhầm lẫn với số 0 và 1.
Có thể nói, VIN chính là số seri nổi hoặc được dập chìm vào phần khung xe máy. Ở mỗi hãng xe và dòng xe khác nhau, số VIN sẽ được in ở các vị trí khác nhau. Một lưu ý khác nữa là số khung trên xe đạp điện và xe máy sẽ không bao gồm khoảng cách hoặc dấu.
Số xe máy có ý nghĩa cực kỳ quan trọng bất kể là dòng xe máy nào, trong đó có Dream. Thông qua số máy, người dùng có thể xác định được nhiều thông tin gồm: nước sản xuất, hãng sản xuất, nơi lắp ráp, thời gian sản xuất,… của xe Dream.
Hơn nữa, số máy còn là căn cứ để xác định nguồn gốc và có vai trò “định danh” cho xe Dream. Có thể nói rằng số máy của xe mang tầm quan trọng tương tự thẻ chứng minh nhân dân của một người. Vì thế, nếu một chiếc Dream đã từng bị cố tình tẩy xóa, thay đổi số máy xe thì khả năng cao đây là sản phẩm không rõ xuất xứ.
Các cơ quan chức năng sẽ xác định số máy của xe Dream nhằm tiến hành những thủ tục pháp lý có liên quan cho chủ phương tiện. Theo đó, một số thủ tục có thể kể đến như giấy tờ đăng ký xe máy, đóng số khung xe cho xe nhập khẩu, thủ tục đổi tên cho xe cũ,…
Bênh cạnh đó, số máy xe còn góp phần giúp các nhà sản xuất trong việc xác định dòng xe, thời gian sản xuất cũng như là việc bảo dưỡng phụ tùng sau này.
Vậy số máy xe Dream thì nằm ở đâu trên xe? Số khung xe Dream nằm ở vị trí cổ xe, mặc dù nằm ở cổ xe tuy nhiên, bạn phải tiến hành thao tác tháo mặt nạ cổ máy ra thì mới nhìn thấy được. Còn số máy thì nằm ở vị trí lốc máy bên trái của cần đạp số.
>>> Tham khảo thêm: Số khung số máy xe Exciter 150 nằm ở đâu? Cách xem chính xác nhất
Nhận biết những thông tin về đời xe Dream Thái không những giúp người cầm lái chủ động hơn trong suốt hành trình di chuyển, áp dụng chính sách bảo hành phù hợp mà còn quyết định một phần không hề nhỏ tới nguồn kinh phí chi trả cho xe.
Cách xem đời xe Dream Thái qua số máy là cách phổ biến và chính xác nhất hiện nay. Số máy và số sườn thường có giá trị tương tự nhau, bên cạnh các ký tự như A,B, C, P,… Ở các mẫu xe Dream Thái đời đầu, thường được hãng bổ sung những bộ tem nhỏ riêng hoặc thiết kế bình xăng xuồng và số sườn là 00xxxxx.
Đối với những mẫu Dream Thái từ 1997 trở đi, ngoài cách xem số máy ở khung xe, người điều khiển phương tiện có thể xem đời xe bằng ký tự CKD, được bắt đầu bởi số 80 với đầu quy lát ET.
Chính nhờ vào thành công vang dội của Dream Thái mà hãng xe đã nâng cấp cải tiến và ra mắt các đời xe Dream Thái khác nhau. Mỗi đời xe sở hữu các đặc điểm khác nhau về kiểu dáng thiết kế, động cơ và mức giá.
Thế hệ Dream Thái đời đầu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào những năm 1994 - 1995. Đây là phiên bản Dream Thái được đánh giá là chất lượng tốt nhất, bền bỉ nhất cùng khả năng tiết kiệm xăng vượt trội hơn hẳn so với các đời xe sau này.
Dream Thái đời đầu là dòng xe không đề, tem xe có đến 02 phiên bản gồm tem lửa và tem hồng. Vào thời đó, chiếc xe này tựa như một món đồ xa xỉ bởi nó có giá bán cao ngất ngưởng lên đến 30 triệu đồng tương đương cả một mảnh đất ở quê.
Tại thời điểm này, ngoại hình của Dream 96 được nhận định là không quá khác biệt so với mẫu 1994 - 1995. Mẫu xe Thái năm 96 có chất lượng thuộc hàng tuyển tuy nhiên, so với đời xe 1993 - 1995 thì có phần yếu thế hơn. Vào thời điểm năm 1996, việc sở hữu một phiên bản xe Dream Thái là một trong những niềm ngưỡng mộ của rất nhiều người khi giá của nó chạm mức 36 triệu đồng.
Vào năm 1997, chính phủ Việt Nam cho phép nhập khẩu trực tiếp mẫu xe này, vì vậy mà Dream Thái 97 có phần giảm nhiệt khi mức giá bán giảm còn 30 triệu đồng. Đây là nguyên nhân làm Dream Thái mất dần giá trị của mình và không duy trì được mức độ nổi tiếng như trước đây.
Ngoài ra, các đời Dream được sản xuất tại thị trường Việt Nam chính thức ra mắt khách hàng với thiết kế và độ bền bỉ không quá chênh lệch so với Dream Thái. Hơn nữa, mức giá bán của Dream Việt lại rẻ hơn rất nhiều nên đã khiến không ít khách hàng chuyển hướng sang sử dụng Dream Việt.
Khi so sánh với phiên bản Dream Thái 1997 trước đó, Dream Thái 1998 đã có sự thay đổi về kiểu dáng thiết kế. Ở phiên bản 1998, Dream Thái được thiết kế phá cách và trông cá tính hơn hẳn với nhiều màu sắc khác nhau. Cũng ở phiên bản này, Dream Thái có thêm màu trắng pha bạc ấn tượng thay vì chỉ trung thành với màu trắng đen có phần nhàm chán. Thời điểm này, giá bán của mẫu xe này đã giảm xuống còn 26 triệu đồng nên nhiều khách hàng có cơ hội sở hữu chúng.
Ở thị trường Việt Nam, dòng Dream II lần đầu tiên được nhập về vào những năm 1992, 1993. Lúc này, người Việt thường gọi là Dream “3 cục”.
>>> Tham khảo thêm: Số máy xe vision nằm ở đâu? Hướng dẫn cách cà số khung số xe máy
Đặt lên bàn cân so sánh giữa xe Dream Việt và Dream Thái để có cái nhìn bao quát nhất về hai dòng xe này.
Về kiểu dáng thiết kế, giữa Dream Thái và Dream Việt không có quá nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên, những dân chơi xe sành sõi sẽ biết cách phân biệt xe Dream Việt và Dream Thái thông qua một số chi tiết thiết kế nhỏ.
Chẳng hạn như phần gác chân của Dream Việt được làm nhôm sáng, có hình chữ nhật trong khi ở Dream Thái đồ gác chân có thiết kế dạng tròn và được sơn màu tím đậm.
Một điểm khác biệt về ngoại hình tiếp theo là Dream Thái chuẩn có phần vỏ xe được làm bằng nhựa trắng sáng, không bị ngả màu sau vài năm sử dụng như bản Việt.
Chẳng phải khi không mà Dream Thái vẫn còn giữ được nhiệt và được tìm mua ráo riết dù đắt hơn Dream Việt rất nhiều. Nguyên nhân nằm ở động cơ bền bỉ cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu của nó cao hơn xe Việt. Nếu bạn từng điều khiển cả hai loại xe thì sẽ dễ dàng nhận thấy xe Dream Thái vận hành trơn tru hơn hẳn Dream nội địa nước ta.
Công tâm mà nói thì động cơ cả hai loại xe cũng khá suýt soát nhau là đều mang lại cảm giác hài lòng cho người điều khiển. Chỉ là khi xét về độ bền bỉ, ít hư hỏng khi sử dụng sau nhiều năm thì Dream Thái sẽ chiếm ưu thế vượt trội hơn.
Hãy nhớ rằng động cơ là yếu tố hàng đầu có tầm ảnh hưởng đến giá trị chiếc xe bạn mua. Do đó, nếu có ý định “săn lùng” một chiếc Dream Thái xịn, hãy chắc chắn bản thân có đủ kiến thức để xem xét và đánh giá động cơ xe hoặc nhờ người có kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ.
Tại thời điểm vừa ra mắt, sở hữu 1 chiếc Dream Thái gần như tương đương sở hữu cả một gia tài lớn. Mãi cho đến khi Dream Việt xuất hiện với mức giá hợp kinh tế hơn, Dream Thái dần đánh mất xu thế và không được nhập về Việt Nam nhiều như trước nữa. Cũng chính vì điều này mà độ “hiếm” của nó ngày càng tăng lên.
Dễ hiểu khi thấy các đại lý lấy cái cớ này để đẩy giá chiếc xe lên cao ngất ngưởng. Có lúc, giá một chiếc Dream Thái chạm mốc 50 triệu đồng - một số tiền rất lớn tại thời điểm đó. Trong khi Dream Việt khi ấy giá chỉ ở mức khoảng 20 triệu đồng - một mức giá phải chăng hơn rất nhiều.
Hiện nay, những chiếc Dream Thái đời đầu có động cơ còn nguyên “zin” chưa bị thay thế, số kilomet đi được khoảng 15 000 có thể được rao bán với giá hàng trăm triệu đồng. Ngược lại, những chiếc Dream Việt cũ cùng thời khi được bán lại thì giá thành sẽ không bằng.
Trên đây là tất cả thông tin về cách xem đời xe Dream Thái qua số máy mà Muaban.net vừa chia sẻ. Hy vọng bài viết này thật sự hữu ích đối với bạn trong việc định vị được số máy xe và hiểu được chức năng cũng như tầm quan trọng của số máy xe Dream Thái.
Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu mua bán xe Dream cũ, hãy nhanh tay truy cập vào trang web của Muaban.net.
Tham khảo một số dòng xe máy cũ giá rẻ dưới đây có thể phủ hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn:
>>> Xem thêm:
Link nội dung: https://chodichvu.vn/cch-xem-i-xe-dream-thi-qua-s-my-chun-xc-nht-2023-a32411.html