Mục lục
Trên động cơ xe có rất nhiều loại bộ phận khác nhau gây khó khăn cho người sử dụng khi phân biệt chức năng của từng bộ phận, để tránh nhầm lẫn, bạn lưu ý ốc xăng xe máy có 4 cạnh, vị trí ở ngay dưới trụ ga, gần bộ chế hòa khí của xe còn ốc gió thì chỉ có 2 cạnh và nằm ngay sát ốc xăng. Nếu khó phân biệt quá bạn có thể hỏi những người hiểu rõ về xe để thực hiện cho đúng vị trí vì nếu làm sai có thể gây trục trặc cho xe.
Bộ phận xăng gió có chức năng chính là điều chỉnh tỉ lệ hòa khí của xe để phù hợp với chế độ hoạt động của động cơ, chế độ hoạt động không tải hoặc để phù hợp với môi trường xung quanh như nhiệt độ, áp suất,…
>>>Xem thêm: Cana là gì? Hướng dẫn cách đánh cana cho xe máy hiệu quả nhất
Nếu xe của bạn của những dấu hiệu sau đây thì chính là lúc bạn cần phải điều chỉnh lại ốc xăng và ốc gió để xe được hoạt động trơn tru trở lại.
Sau một thời gian sử dụng, chiếc xe của bạn có dấu hiệu chạy ì, chạy yếu hơn, chậm hơn và tiêu hao nhiều xăng hơn thì đó là lúc các giclo xe đã bị bào mòn, xuống cấp. Nếu bạn không chú ý sử dụng loại nhiên liệu phù hợp trong quá trình sử dụng còn có thể làm tắc nghẽn giclo, xăng không đạt chất lượng sẽ làm giclo đóng cặn và xuống cấp nhanh chóng theo thời gian.
Bugi là một bộ phận rất quan trọng của động cơ xe, nó thực hiện nhiệm vụ đốt cháy nhiên liệu và hỗn hợp khí, làm nhiệt được tản ra nhanh giúp giảm bớt áp lực trong buồng đốt. Bugi có vấn đề sẽ làm cho xe trục trặc, chạy kém, nhanh nóng và thi thoảng xuất hiện các tiếng nổ bụp vì vậy nên bạn cần điều chỉnh lại xăng gió để xe được hoạt động một cách bình thường trở lại.
Thực ra việc điều chỉnh ốc xăng và ốc gió không quá phức tạp mà đối với những thợ xe lành nghề, đây là việc dễ như trở bàn tay, bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc tua-vít và kiểm tra xe thật kĩ càng xem bộ chế hòa khí của xe có dính cặn hay bụi bẩn không, bên cạnh đó bạn cũng nên kiểm tra cả bộ phận lọc gió của xe bởi bộ phận này rất dễ bẩn dẫn tới tắc nghẽn, gây ra hiện tượng thiếu khí ở động cơ làm trì trệ hoạt động của xe.
>>>Xem thêm: Bộ định vị xe máy là gì? Tìm hiểu và lựa chọn bộ định vị xe máy tốt nhất cho bạn 2022
Cách chỉnh ốc gió và ốc xăng không hề khó, đầu tiên bạn chỉ cần dựng xe lên bằng chân chống giữa của xe nhằm giữ thăng bằng cho lượng xăng trong bình xăng nhỏ. Sau đó lấy tua-vít để vặn ốc xăng và ốc gió, động tác xoay bạn làm theo chiều kim đồng hồ, cứ thế xoay đến khi không xoay được nữa thì dừng lại.
Tiếp đến, bạn nổ máy để xe hoạt động khoảng vài phút để động cơ xe được làm nóng rồi hãy buông tay ga ra nhé. Trong quá tình thực hiện điều chỉnh, bạn vẫn để máy hoạt động những hãy chú ý tới thời gian vì nếu để máy nóng lên quá lâu có thể sẽ gây nguy hiểm cho bạn. Để động cơ nhanh nóng hơn giúp tiết kiệm thời gian thì bạn có thể bật đèn xe lên nhé.
Sau đó, bạn hãy dùng tua-vít xoay nới lỏng ốc gió, hành động này bạn thực hiện theo chiều ngược kim đồng hồ, có thể ở bước này sẽ có tiếng nổ bụp phát ra do xe thừa xăng, tiếng phát ra có thể to và không đều.
Bạn cứ tiếp tục thực hiện động tác vặn ốc gió ngược chiều kim đồng hồ chậm rãi cho tới khi tiếng nổ nhỏ dần và không còn thấy xuất hiện tiếng nổ bụp nữa thì dừng lại rồi chuyển qua xoáy ốc xăng theo chiều kim đồng hồ. Bạn thực hiện động tác một cách từ tốn cho tới khi thấy máy đã nổ ổn định và không có hiện tượng bị rung hay đột ngột tắt máy nữa là được.
Mỗi dòng xe khác nhau sẽ có cấu tạo động cơ khác nhau vì thế nên cách cách chỉnh ốc gió và ốc xăng cho các dòng xe cũng sẽ không giống nhau hoàn toàn, tuy nhiên ta có thể dựa trên cách điều chỉnh chung để thực hiện điều chỉnh cho từng loại xe một bởi hầu hết các dòng xe máy đều sẽ điều chỉnh gần như giống cách điều chỉnh chung, chỉ có một số dòng xe cần lưu ý đến vài điểm đặc biệt hơn trong quá trình điều chỉnh.
Đối với dòng xe máy Honda, chúng ta vẫn sẽ thực hiện các bước như trên nhưng lưu ý là để chế độ điều chỉnh trong khoảng 1200 đến 1400 vòng/phút hoặc điều chỉnh tốc độ vòng tua máy của loại xe tay ga trong khoảng 1600 đến 1800 vòng/phút.
Đối với dòng xe máy Yamaha, phiên bản dùng phun xăng điện tử hay còn gọi là Fi, quá trình điều chỉnh xăng gió chỉ cần được thực hiện trên một lần là có thể điều chỉnh cả xăng và gió chứ không cần tách riêng ra thực hiện trên từng cái một như các dòng xe khác.
Khi thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần vặn con ốc nhẹ lên dần dần theo chiều kim đồng hồ đến khi xe có tiếng nổ đều là thành công.
>>>Xem thêm: Top 10 các dòng xe máy hot nhất nửa đầu năm 2022
Sau khi thực hiện việc điều chỉnh lại ốc gió và ốc xăng, bạn cần làm một số công việc như sau.
Trước hết, bạn khởi động xe và chạy thử trên xe, nếu xe chạy trơn tru, không bị xốc ga, không bị giật máy kể cả khi bạn để galanti nhỏ bật đèn mà máy vẫn nổ thì bạn đã thực hiện điều chỉnh ốc gió và ốc xăng khá thành công rồi đó.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra lại bộ phận bugi một lần nữa, nếu bugi lúc này bị bám muội đen ở phần đầu mà không có màu đỏ gạch nữa, bên trong là phần sứ lại có màu trắng, vòng phía trên có màu vàng thì có khả năng xe bạn đã bị yến dàn lửa. Để khắc phục lỗi này, bạn cần phải thay mobin sườn khác hoặc đem xe ra các cửa tiệm sửa chữa uy tín để được khắc phục kịp thời tránh để lâu khiến động cơ xe bị trục trặc, ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn tới hỏng xe.
Nhìn chung, có rất nhiều cách để tiết kiệm được lượng nhiên liệu cho xe của bạn, nếu bạn thực sự để tâm thì những việc này đều rất dễ dàng để thực hiện. Tuy nhiên nếu bạn mới sử dụng xe máy chưa được bao lâu mà gặp phải các vấn đề như trên thì bạn không nên tự thực hiện một mình mà cần tới sự trợ giúp của những người đã có kinh nghiệm. Cách chỉnh ốc gió và ốc xăng cho xe tuy đơn giản, nhưng không phải ai cũng tự thực hành được.
Chỉ cần sai sót nhỏ lúc chỉnh ốc xăng gió, cũng có thể khiến bộ máy vận hành xe bị lỗi ở đâu đó gây ảnh hưởng tới toàn bộ động cơ xe, làm giảm tuổi thọ của xe. Khi thấy dấu hiệu xe yếu đi và tiêu tốn nhiều xăng hơn, bạn hãy đem xe đi kiểm tra, bảo hành và sửa chữa kịp thời. Chú ý bảo dưỡng xe định kỳ để xe vận hành một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.
Tham khảo một số tin đăng mua bán xe máy giá rẻ |
Trên đây là bài viết hướng dẫn bạn cách chỉnh ốc gió và ốc xăng cho xe máy giúp xe tiết kiệm nhiên liệu đồng thời có thêm những thông tin bổ ích đi kèm. Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu cách chỉnh ốc gió và ốc xăng cũng như cách giữ cho xe được “khỏe mạnh”. Chúc bạn thực hiện thành công. Đừng quên truy cập muaban.net thường xuyên để cập nhật những thông tin bổ ích về xe máy, ô tô, công nghệ,… nhé!
>>>Xem thêm:
__ Hương Martini __
Link nội dung: https://chodichvu.vn/cch-chnh-c-gi-v-c-xng-tit-kim-xng-trong-1-nt-nhc-a32432.html