Tác dụng của rau tầm bóp với bà bầu

Rau tầm bóp là loại rau mọc dại tự nhiên và thường được dùng để chế biến thành các món ăn trong bữa cơm gia đình hằng ngày ở nông thôn. Tuy nhiên, mẹ bầu cần cân nhắc khi ăn rau tầm bóp.

Bà bầu có được ăn rau tầm bóp không?

Thành phần dinh dưỡng có trong rau tầm bóp

Rau tầm bóp có tính mát và an toàn với sức khỏe khi sử dụng. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đã chỉ ra rằng các thành phần dinh dưỡng có trong rau tầm bóp có tác dụng bồi bổ cho cơ thể. Cũng như nhiều loại rau củ khác, rau tầm bóp có hàm lượng chất xơ cao, chúng cũng chứa nhiều loại vitamin cần thiết như vitamin C, B,… và các khoáng chất thiết yếu như sắt, kẽm, canxi, magie,… cũng chiếm một tỷ lệ khá cao trong bảng thành phần.

Tác dụng của rau tầm bóp với bà bầu 1 Rau tầm bóp giàu chất xơ và vitamin rất có lợi cho mẹ bầu

Nhìn chung, đây đều là những dưỡng chất tốt cho sức khỏe và hỗ trợ tăng miễn dịch cho cơ thể. Đặc biệt, rau tầm bóp cũng chính là thành phần chính trong món nước sốt Mexico nổi tiếng thế giới. Rau tầm bóp có thể được chế biến thành nhiều món ăn bằng cách hấp, xào hoặc nướng như các loại rau khác.

Bà bầu có được ăn rau tầm bóp không?

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, rau tầm bóp với bà bầu rất an toàn, giàu dinh dưỡng và có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của mẹ bầu. Như đã nói ở trên, trong thành phần của rau tầm bóp chứa nhiều chất bổ dưỡng cho cơ thể như protein, khoáng chất, chất xơ, chất béo, vitamin C,… Vì vậy, bà bầu có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng rau tầm bóp để chế biến các món ăn hằng ngày.

Rau tầm bóp đối có lợi gì đối với bà bầu?

Rau tầm bóp với bà bầu được xem là một thực phẩm rất tốt, an toàn và giàu dinh dưỡng để nạp thêm nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Không những thế, rau tầm bóp còn có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh hiệu quả.

Điều trị bệnh ho

Bà bầu ăn rau tầm bóp có thể giúp điều trị các bệnh đường hô hấp như: Cảm cúm, ho có đờm, sổ mũi. Vì vậy, các mẹ bầu có thể dùng loại rau này để cải thiện tình trạng bệnh thay vì dùng các loại thuốc có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Phương pháp chế biến rau tầm bóp cũng khá đa dạng, mẹ có thể nấu các món canh hoặc luộc đều rất ngon và bổ dưỡng.

Tác dụng của rau tầm bóp với bà bầu 2 Rau tầm bóp có thể được xem như phương thuốc trị ho hiệu quả cho mẹ bầu

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Rau tầm bóp là một phương thuốc giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ mà không gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Mẹ bầu có thể chế biến rễ tươi tầm bóp với tim lợn và chu sa để sử dụng hàng ngày. Như vậy, bệnh tiểu đường thai kỳ có thể được cải thiện dần mà không cần dùng đến quá nhiều thuốc tây.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Một lượng chất xơ cao được chứa trong rau tầm bóp. Do đó, mẹ bầu ăn rau tầm bóp thường xuyên sẽ giúp nhuận trường, phòng tránh bệnh táo bón hiệu quả. Bên cạnh đó, rau sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, hỗ trợ ngăn ngừa được một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Ngoài ra, tầm bóp còn rất hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng mụn nhọt, nóng trong người ở bà bầu.

Một số lưu ý khi bà bầu ăn rau tầm bóp

Là loại rau chứa nhiều dinh dưỡng là thế nhưng bà bầu cần chú ý một số điều sau đây khi sử dụng rau tầm bóp:

  • Vì là loại rau mọc tự nhiên (hay còn gọi là mọc dại) nên bà bầu tuyệt đối không được ăn sống rau. Điều này có thể tạo cơ hội cho một số loại vi khuẩn có hại hay giun sán xâm nhập vào cơ thể. Từ đó, có thể gây nhiều tác động nguy hiểm tới mẹ và bé. Mẹ bầu nên sử dụng rau tầm bóp đã được nấu chín kỹ để loại bỏ các vi khuẩn có hại.
  • Dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng các mẹ cũng không nên lạm dụng rau tầm bóp nhiều. Nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học và hợp lý.

Một số món ăn từ rau tầm bóp

Chính nhờ những tác dụng tuyệt vời của rau tầm bóp mà loại rau này đang ngày càng được các mẹ bầu yêu thích và chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như nấu canh, tầm bóp xào thịt, xào tỏi, luộc,… Dưới đây là một số các chế biến món ngon từ rau tầm bóp để bữa cơm hằng ngày của mẹ thêm phong phú.

Tầm bóp xào tỏi

Nguyên liệu chuẩn bị: Rau tầm bóp một lượng vừa ăn, tỏi và gia vị cần thiết.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Nhặt sạch rau tầm bóp, loại bỏ những lá bị sâu mọt, hư nát. Sau đó rửa sạch để ráo.
  • Bước 2: Băm nhỏ tỏi, phi thơm với dầu, thấy tỏi bắt đầu ngả màu vàng thì cho rau vào xào đều tay với lửa to, xào trong vòng 5 phút.
  • Bước 3: Nêm nếm gia vị vừa ăn, sau đó thưởng thức.
Tác dụng của rau tầm bóp với bà bầu 3 Tầm bóp xào tỏi là món ăn vừa dễ làm vừa giàu dinh dưỡng

Rau tầm bóp xào thịt heo

Nguyên liệu chuẩn bị: Nửa kí rau tầm bóp, 200g thịt heo nạc, tỏi và gia vị cần dùng.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch thịt, thái lát mỏng, ướp thịt với chút gia vị, đợi khoảng 15 phút cho thịt ngấm.
  • Bước 2: Phi thơm tỏi, thấy tỏi ngả vàng rồi thì cho thịt heo vào xào. Đến khi thịt săn lại thì cho rau vào xào cùng, đảo đều khoảng 5 phút.
  • Bước 3: Sau khi rau chín, nêm nếm gia vị cho vừa miệng rồi thưởng thức.

Trên đây là một số thông tin về rau tầm bóp với bà bầu. Hi vọng với những thông tin hữu ích trên, quý đọc giả và đặc biệt là các mẹ bầu không còn lo lắng khi chế biến các món rau tầm bóp trong bữa cơm hằng ngày.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Link nội dung: https://chodichvu.vn/tc-dng-ca-rau-tm-bp-vi-b-bu-long-chu-a32734.html