Nâng mũi kiêng hải sản bao lâu Nên ăn gì trong 24 giờ sau nâng mũi

Để có được dáng mũi sau nâng đẹp tự nhiên và hạn chế xảy ra biến chứng thì việc chăm sóc hậu phẫu thuật rất quan trọng. Đặc biệt là khi nói đến dinh dưỡng, một chế độ ăn uống kiêng khem cẩn thận kết hợp vệ sinh và nghỉ ngơi hợp lý sẽ thúc đẩy quá trình hồi phục dáng mũi nhanh hơn.

Vì sao nên kiêng hải sản sau nâng mũi?

Hải sản thuộc nhóm thực phẩm tính hàn, vị tanh dễ ảnh hưởng đến vết thương và giảm hiệu quả miễn dịch nên bạn cần kiêng sau khi nâng mũi. Ngoài ra, trong hải sản chứa các dạng cấu trúc protein khác biệt so với protein có sẵn trong cơ thể người nên dễ xảy ra phản ứng histamin gây ngứa, dị ứngnổi mẩn đỏ xung quanh vết thương. Nếu ăn nhiều hải sản trong giai đoạn hồi phục, hệ tiêu hoá kém hoạt động dễ dẫn đến đau bụng, tiêu chảy, mệt mỏi từ đó khiến quá trình tái tạo mô da mới bị kém đi.

Những bạn vô tình ăn phải hải sản thì vết thương sẽ lâu lành, thậm chí dễ bị nhiễm trùng, sưng mủ, sẹo lồi. Một số thực phẩm cũng gây hậu quả tương tự như mắm tôm, bánh chưng, gà, xôi, các món cay, tiết canh,...

Nâng mũi kiêng hải sản bao lâu? Nên ăn gì trong 24 giờ sau nâng mũi? 1 Nâng mũi kiêng hải sản bao lâu? Nên kiêng hải sản trong vòng 3 - 4 tuần cho đến khi vết thương lành hẳn

Nâng mũi kiêng hải sản bao lâu?

Nâng mũinên kiêng hải sản trong vòng 3 - 4 tuần cho đến khi vết thương lành hẳn, không còn dấu hiệu sưng đau hay bầm tím. Tuy nhiên, sau thời gian kiêng hải sản bạn không nên ăn quá nhiều vì cơ thể sẽ không tiêu hóa hết được, gây đau bụng đồng thời dễ phát sinh những biến chứng xấu gây tổn thương cho mũi.

Thời gian kiêng kem ở mỗi người là khác nhau. Vì vậy, nếu sau 1 tháng mà bạn vẫn chưa hồi phục 100% thì vẫn nên hạn chế ăn hải sản. Với người có cơ địa xấu, cơ địa khó lành thường cần 6 - 8 tuần để mũi định hình chuẩn, cho đến lúc đó bạn cũng không nên ăn hải sản.

Lỡ ăn hải sản sau nâng mũi có ảnh hưởng gì không?

Nếu bạn đã lỡ ăn hải sản, điều đầu tiên là quan sát và kiểm soát phản ứng của mình và liên hệ với bác sĩ phẫu thuật ngay lập tức. Nếu lượng hải sản bạn ăn không nhiều, cơ thể lành tính thì bạn không cần quá lo lắng. Lúc này nên uống nhiều nước và bổ sung thêm trái cây để tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Ngược lại, những người có cơ địa xấu nếu có dấu hiệu ngứa, sưng tấy, nóng rát trong mũi thì hỏi ý kiến bác sĩ để được kê đơn thuốc kháng sinh, kháng viêm và dị ứng để làm giảm các triệu chứng.

Bạn phải uống thuốc đúng liều lượng theo chỉ dẫn và có chế độ ăn uống hợp lý, kiêng khem cẩn thận. Sau điều trị dị ứng hải sản bạn sẽ cần thời gian hồi phục lâu hơn bình thường.

Những thực phẩm nên ăn sau nâng mũi

Mục tiêu chính của chế độ ăn uống sau phẫu thuật nâng mũi là đẩy nhanh quá trình lành vết thương, giảm thiểu tác dụng phụ của phẫu thuật, tăng cường hệ miễn dịch đồng thời giảm đau và sưng viêm. Dưới đây là chế độ ăn uống sau khi nâng mũi:

Thực phẩm chống viêm

Tình trạng sưng tấy do nâng mũi sẽ giảm đi rất nhiều nếu bạn ăn những thực phẩm dưới đây. Điều này sẽ làm cho thời gian phục hồi bạn rút ngắn hơn, vết thương mau lành. Một số thực phẩm chống viêm như bơ, dầu cá, dầu ô liu, một số loại rau xanh và trái cây như dâu tây, quả việt quất, bông cải xanh, nấm, nho và cà chua, sô cô la, trà đen và trà xanh,...

Nâng mũi kiêng hải sản bao lâu? Nên ăn gì trong 24 giờ sau nâng mũi? 2 Tình trạng sưng tấy do nâng mũi sẽ giảm đi rất nhiều nếu bạn ăn những thực phẩm chống viêm như bơ, dầu ô liu,...

Thực phẩm giúp nhanh lành vết thương

Một số thực phẩm cần có trong chế độ ăn uống sau nâng mũi để giúp vết thương nhanh lành như:

  • Thực phẩm giàu protein như thịt heo, sữa chua.
  • Thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, cam.
  • Các loại rau lá xanh đậm như rau bina, cải xoăn và rau diếp cá.
  • Thực phẩm giàu vitamin C như trái cây họ cam quýt, cà chua, dâu tây và khoai tây trắng.

Rau củ quả và trái cây

Rau xanh tươi rất giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể sau khi nâng mũi như dứa, đu đủ và đào,... có thể giảm sưng và viêm vì chúng có chứa một loại enzyme ngăn ngừa sưng sau phẫu thuật đồng thời đẩy nhanh quá trình lành vết thương.

Vitamin và khoáng chất

Các loại vitamin C, D và kẽm rất có lợi trong việc hồi phục vết thương, đẩy nhanh tái tạo da. Các nguồn cung cấp vitamin và kẽm tuyệt vời như thịt, trái cây họ cam quýt, cà chua,...

Nên ăn gì trong 24 giờ sau nâng mũi?

Để mũi nhanh lành và giảm sưng tấy trong 24 giờ sau nâng mũi, bạn có thể tham khảo chế độ ăn uống như sau:

  • Uống khoảng 4 - 6 ly nước lọc mỗi ngày.
  • Ăn thực phẩm giàu protein và carbohydrate để giảm viêm và tác dụng phụ của thuốc gây mê.
  • Tránh uống rượu, đồ uống có ga, caffeine và nước ngọt.
  • Ăn những thức ăn mềm, lỏng như sinh tố, bánh pudding và súp.
  • Tránh ăn thực phẩm gây táo bón hoặc buồn nôn.
  • Tránh uống trà thảo mộc, đặc biệt là trà xanh ngay sau khi phẫu thuật.
Nâng mũi kiêng hải sản bao lâu? Nên ăn gì trong 24 giờ sau nâng mũi? 3 Để mũi nhanh lành và giảm sưng tấy trong 24 giờ sau nâng mũi bạn nên ăn thức ăn mềm lỏng để không tác động nhiều đến mũi

Ngoài kiêng hải sản cần lưu ý những điều gì?

Để đạt được kết quả như ý sau nâng mũi, tránh những biến chứng không đáng có bạn cần thực hiện chế độ ăn uống và chăm sóc hợp lý. Dưới đây là một số điều cần chú ý trong quá trình chăm sóc:

  • Không sử dụng các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá, các loại nước có ga.
  • Không nên sử dụng các loại gia vị dễ gây kích ứng như tiêu, ớt và gia vị nặng mùi.
  • Tránh thức ăn cứng, khó tiêu và thức ăn lên men.
  • Không ăn trái cây quá chua hoặc quá cứng.
  • Kiêng ăn rau muống, thịt bò, hải sản và đồ nếp vì khiến vết thương lâu lành hơn.
  • Hạn chế tập thể dục mạnh, tác động lực ảnh hưởng đến hình dạng của mũi.
  • Tránh nằm sấp, hạn chế nằm nghiêng.
  • Tránh chạm hoặc sờ tay lên mũi.
  • Những người đeo kính nên hạn chế sử dụng kính và không đeo khẩu trang quá chặt.
  • Uống thuốc do bác sĩ kê đơn và tái khám thường xuyên.
  • Vệ sinh mũisạch sẽ hằng ngày.

Nâng mũi kiêng hải sản bao lâu thì bài viết trên đã có câu trả lời cụ thể và chia sẻ những thông tin liên quan. Tốt nhất nên kiêng hải sản trong vòng 1 tháng đầu sau nâng mũi. Sau thời gian này nếu vết thương đã ổn định, không còn sưng và bầm tím thì bạn có thể ăn bình thường trở lại nhưng vẫn nên hạn chế. Nếu các triệu chứng vẫn chưa hết thì nên kiêng khem thêm cho đến khi lành hoàn toàn. Bất kỳ ai sau nâng mũi cũng nên tuân thủ chế độ chăm sóc hậu phẫu thuật nghiêm ngặt để đảm bảo sức khỏe và hồi phục tốt nhất.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://chodichvu.vn/nng-mi-king-hi-sn-bao-lu-nn-n-g-trong-24-long-chu-a33067.html