Mách bạn cách phân biệt Whey Protein Isolate và Whey Protein Concentrate

Cùng là Whey Protein nhưng giữa Whey Protein Isolate và Whey Protein Concentrate lại có những khác biệt nhất định. Tìm hiểu về sự khác biệt này giúp bạn có cách sử dụng Whey Protein hiệu quả hơn.

Whey Protein là gì?

Protein dạng thực phẩm bổ sung có nhiều dạng, như thanh protein, đồ uống, bột có nguồn gốc từ sữa… Khi chế biến sữa thành phô mai hoặc sữa chua, phần chất lỏng còn dư lại được gọi là váng sữa. Whey Protein là những protein tiêu hóa nhanh được tìm thấy trong phần chất lỏng này.

Trước khi trải qua công đoạn chế biến, có khoảng 20% protein trong sữa tồn tại trong váng sữa và khoảng 80% còn lại có nguồn gốc từ các protein Casein tiêu hóa chậm hơn. Trên thực tế, cả Whey và Casein đều là những protein chất lượng cao vì có chứa tất cả các axit amin thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, Whey Protein lại mang đến lợi ích đặc biệt cho cơ thể trong quá trình thúc đẩy sản xuất các protein mới trong cơ bắp.

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại Whey Protein được sử dụng như những thực phẩm bổ sung, phổ biến nhất chính là Whey Protein Isolate và Whey Protein Concentrate. Hai loại Whey này được sản xuất bằng cách sử dụng kết hợp các kỹ thuật chế biến khác nhau và có sự thay đổi về hàm lượng dinh dưỡng trong mỗi loại.

Mách bạn cách phân biệt Whey Protein Isolate và Whey Protein Concentrate 1Whey Protein Isolate và Whey Protein Concentrate được sản xuất bằng kỹ thuật khác nhau

Sự khác nhau giữa Whey Protein Isolate và Whey Protein Concentrate

Sự khác biệt lớn nhất giữa Whey Protein Isolate và Whey Protein Concentrate là thành phần dinh dưỡng. Điều này đến từ sự khác nhau trong công đoạn chế biến.

Sau khi thu được Whey lỏng là một sản phẩm phụ trong quá trình chế biến phô mai hoặc sữa chua, người ta dùng một số bước nhất định để làm tăng hàm lượng chất đạm trong nó. Sau khi đã đạt đến lượng protein cần thiết, chất lỏng này được sấy khô để tạo thành bột dạng cô đặc, hay còn gọi là Whey Concentrate. Whey Concentrate có chứa tới 80% là protein, 20% còn lại chất béo và carbohydrate.

Đối với Whey Protein Isolate, dạng này có thể chứa đến hơn 90% protein theo trọng lượng nếu được áp dụng một số bước chế biến đặc thù nhằm làm giảm lượng carbohydrate và chất béo có trong váng sữa. Nói chung, những bước chế biến được áp dụng trong khi sản xuất Whey Protein Isolate có thể giúp cho hàm lượng protein cao hơn, giảm bớt chất béo và carbohydrate trên mỗi khẩu phần.

Tuy nhiên, sự khác biệt chỉ đến từ hàm lượng protein. Các loại axit amin được tìm thấy trong Whey Protein Isolate và Whey Protein Concentrate là hoàn toàn giống nhau. Nguyên nhân là do chúng đều có cùng nguồn gốc là một loại protein.

Mách bạn cách phân biệt Whey Protein Isolate và Whey Protein Concentrate 2Whey Protein Isolate và Whey Protein Concentrate đều chứa axit amin

Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt trong thành phần dinh dưỡng của hai loại này, bạn có thể tham khảo một số số liệu sau được tính trên khẩu phần 100 calo:

Với Whey Isolate:

  • Công đoạn chế biến: Nhiều hơn.
  • Chất đạm: 23 gram.
  • Carbs: 1 gram.
  • Chất béo: 0 gram.
  • Lactose: Lên đến 1 gram.
  • Giá thành: Cao hơn.

Với Whey Concentrate:

  • Công đoạn chế biến: Ít hơn.
  • Chất đạm: 18 gram.
  • Carbs: 3,5 gram.
  • Chất béo: 1,5 gram.
  • Lactose: Lên đến 3,5 gram.
  • Giá thành: Thấp hơn.

Ngoài điểm khác biệt về hàm lượng carbohydrate, Whey Protein Isolate còn có lượng đường sữa thấp hơn khi so sánh với Whey Protein Concentrate. Điều này rất hữu ích đối với những đối tượng không thể dung nạp đường sữa. Tuy nhiên, theo một số đánh giá, lượng đường sữa trong cả hai loại Whey này đều đủ thấp để những đối tượng này có thể sử dụng.

Bên cạnh sự khác nhau về hàm lượng dinh dưỡng, Whey Protein Isolate và Whey Protein Concentrate còn có sự chênh lệch về giá thành. Whey Protein Isolate sẽ có giá đắt hơn vì có độ tinh khiết cao hơn.

Gợi ý sản phẩm Whey Protein Isolate an toàn và chất lượng

Bột đạm Now-Whey Isolate vị sô-cô-la chứa protein có nguồn gốc hoàn toàn từ Whey Protein Isolate nên rất tinh khiết và có hàm lượng dinh dưỡng cao. 1 serving sản phẩm (33g) cung cấp cho cơ thể đến 25g protein. Do đó, sản phẩm hỗ trợ hiệu quả cho người dùng trong quá trình phục hồi và xây dựng cơ bắp, làm tăng sức bền, giảm mệt mỏi và nâng cao hiệu suất luyện tập khi tập thể dục thể thao.

Bên cạnh nguồn protein chất lượng, sản phẩm còn giúp người dùng bổ sung thêm 9 loại axit amin thiết yếu đối với cơ thể, góp phần vào quá trình cấu trúc cơ thể.

Lượng calo trong sản phẩm được đánh giá là khá thấp, chỉ 120 calo/serving. Đồng thời, sản phẩm không chứa đường, chất béo trans và chất béo bão hòa. Điều này có lợi đối với những người đang trong quá trình giảm cân cần phải tăng cơ giảm mỡ.

Ngoài ra, sản phẩm còn không chứa nguyên liệu biến đổi gen, không đậu nành và không gluten gây dị ứng nên rất an toàn đối với người sử dụng.

Mách bạn cách phân biệt Whey Protein Isolate và Whey Protein Concentrate 3Bột đạm Now-Whey Isolate vị sô-cô-la chứa Whey Protein Isolate

Trên đây là một số thông tin giúp bạn phân biệt Whey Protein Isolate và Whey Protein Concentrate. Tuy có sự khác nhau về thành phần nhưng cả hai đều là Whey Protein và cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng quý giá. Nếu bạn đang cần bổ sung protein cho cơ thể, hãy tham khảo sản phẩm bột đạm Now-Whey Isolate vị sô-cô-la mà Nhà thuốc Long Châu đã gợi ý trên đây nhé!

Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết. Nhà thuốc Long Châu rất hân hạnh khi được đồng hành cùng bạn trên con đường chăm sóc sức khỏe.

Link nội dung: https://chodichvu.vn/mch-bn-cch-phn-bit-whey-protein-isolate-v-long-chu-a33145.html