Xe SH Mode không đề được Nguyên nhân và cách xử lý

Mục lục

Trong quá trình điều khiển xe SH Mode, bạn sẽ không tránh khỏi những sự cố xe bất ngờ không đề được. Điều này khiến bạn rất khó chịu, thậm chí ảnh hưởng tới công việc. Việc xe SH Mode khi đề không lên là điều thường xuyên xảy ra. Bài viết tư vấn kinh nghiệm xe máy sau sẽ chia sẻ cho bạn nguyên nhân và cách khắc phục xe SH mode không đề được!

xe sh mode không đề được

Các trường hợp xe SH Mode không đề được

Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến xe SH không đề được. Thông thường, chủ phương tiện sẽ hay gặp các trường hợp sau:

  • Bình ắc quy xe bị yếu điện hoặc mất điện
  • Do ảnh hưởng thời tiết
  • Bugi bị ướt hoặc hỏng
  • Chuột cắn đứt hệ thống dây điện bên trong xe
  • Quên chưa gạt chân chống

Bình ắc quy xe SH Mode bị yếu hoặc hết điện

Xe Honda SH Mode sau một thời gian dài sử dụng, bình ắc quy sẽ bị yếu hoặc hết điện. Khi bình ắc quy bị yếu điện sẽ khiến điện truyền đến động cơ yếu, từ đó xe SH mode không đề nổ được.

Các dấu hiệu nhận biết bình ắc quy sắp hết điện rõ nhất bao gồm:

  • Khởi động xe nhưng thấy hệ thống đèn đồng hồ, đèn pha,… yếu hoặc chập chờn.
  • Nếu đèn xe vẫn sáng, bạn hãy bấm thử còi. Trường hợp còi xe kêu nhỏ hoặc không có âm thanh nghĩa là ắc quy đang bị yếu điện.
  • Xi nhan kêu rất nhỏ, lúc kêu lúc không
  • Trường hợp bình ắc quy vẫn có điện yếu nhưng dây nối điện bị lỗi cũng khiến xe không đề được.
  • Quên không tắt smartkey trong thời gian dài.
xe sh mode không đề được
Bình ắc quy xe SH Mode bị yếu hoặc hết điện

Đèn còi hoạt động bình thường nhưng xe không đề được

Nhiều bạn thắc mắc tại sao đèn còi vẫn hoạt động nhưng xe SH mode không đề được. Lúc này, bạn có thể nghĩ tới 2 trường hợp sau:

  • Khi khởi động xe SH Mode, bạn sẽ phải sử dụng kết hợp giữa phanh và tay ga. Nhưng nếu 1 trong 2 bộ phận trên bị hỏng, chắc chắn xe sẽ không có phản ứng gì và không mở đề được.
  • Khi bạn nhấn công tắc đề nhưng xe lại phát ra tiếng “tạch tạch” liên tục, có thể rơ-le đề đang trục trặc. Nguyên nhân do củ đề quá cũ nên bị bám rỉ hoặc chổi than bị mòn.

Do ảnh hưởng thời tiết

Nhiều bạn gặp tình trạng xe SH mode không đề được vào mùa đông, đặc biệt là buổi sáng sớm. Lý do là khi trời lạnh, nhiệt độ hạ thấp, độ ẩm không khí cao làm xăng bị bay hơi nên nhiên liệu khó đốt cháy khiến xe không nổ được. Hoặc nếu bạn đi xe trong trời mưa ngập lụt cũng khiến xe khó đề.

xe sh mode không đề được
Do ảnh hưởng thời tiết

Chuột cắn dây điện dẫn đến xe SH Mode không đề được

Xe tay ga thường có diện tích khoảng trống lớn nên chuột hoặc côn trùng dễ chui vào làm tổ và cắn phá. Nếu xe S Hxe Mode không đề được, bạn có thể nghĩ tới trường hợp dây điện đã bị chuột cắn. Bạn nên kiểm tra kỹ càng để tránh những hậu quả nghiêm trọng như hỏng ắc quy, cháy IC,… Khi dây điện bị đứt, xe sẽ có các hiện tượng sau:

  • Còi xe không kêu, đèn xe không sáng
  • Xe không thể nổ máy được
xe sh mode không đề được
Chuột cắn dây điện dẫn đến xe SH Mode không đề được

Bugi bị hỏng hoặc bị ướt

Bugi là bộ phận đánh lửa trong xe, đốt cháy nhiên liệu giúp động cơ hoạt động. Chính vì thế, việc bugi gặp trục trặc cũng là nguyên nhân khiến xe SH Mode không đề được. Biểu hiện rõ nhất khi Bugi bị hỏng là khi khởi động thấy xe rung lên nhưng đề không nổ. Hoặc lúc bạn đạp nổ và đề xe liên tục vô tình làm xăng rơi xuống nhiều khiến bugi ướt. Lúc này bugi cũng sẽ khó đánh lửa và khiến xe không nổ máy được.

Một số trường hợp khác

Ngoài ra, xe SH Mode không nổ được có thể do kim phun xăng tắc hoặc xăng xe quá đặc. Dấu hiệu nhận biết rõ nhất là khi tăng hoặc giảm ga đột ngột, xe bị hụt ga hoặc rung lắc đầu xe. Trường hợp xăng kém chất lượng hoặc nhiều gió trong xăng gây ngộp xăng cũng khiến xe không đề được.

Để khởi động xe SH Mode bạn cần gạt chân chống, kết hợp bóp phanh tay trái và nút đề. Tuy nhiên, một số bạn mới chuyển từ xe số sang SH Mode nên chưa quen cơ chế hoạt động. Vì vậy, đôi lúc quên không gạt chân chống cũng khiến xe không thể đề được. Nếu đã kiểm tra hết các trường hợp trên nhưng không phát hiện ra lỗi, bạn hãy nghĩ đến việc nút đề xe có thể bị hỏng.

Cách xử lý khi xe SH không đề được

Sau khi xác định được nguyên nhân khiến xe không đề được, bạn cần phải tìm cách xử lý phù hợp. Những lỗi như quên gạt chân chống, kim phun xăng tắc do bẩn,… có thể tự xử lý ở nhà. Đối với các lỗi về động cơ, bạn cần mang ra cửa hàng sửa chữa để thợ xử lý. Cụ thể từng trường hợp lỗi sẽ xử lý như sau:

Bình ắc quy hết điện

Trường hợp bình ắc quy yếu điện, bạn hoàn toàn có thể tự kích nạp điện tại nhà. Dụng cụ cần chuẩn bị gồm tua vít 4 cạnh, 1 ắc quy tương đương, 2 đoạn dây câu bình ắc quy. Sau đó, bạn cẩn thận nối dây từ bình kích sang và bóp phanh nhấn đề cho xe khởi động. Để xe chạy ở chế độ ga răng ti khoảng 10-15 phút để động cơ được nạp đầy. Nếu bình ắc quy cũ hoặc hỏng, bạn cần kịp thời mang ra tiệm để thay mới.

xe sh mode không đề được
Bình ắc quy hết điện

Trường hợp dây điện đứt do chuột cắn

Nếu xe bị chuột cắn đứt dây, cách nhanh nhất là mang ra cửa hàng sửa chữa. Tại đây, các thợ chuyên nghiệp sẽ xác định mức độ nghiêm trọng để quyết định nối dây hay nên thay mới.

Bugi bị ướt hoặc hỏng

Khi nghi ngờ lỗi xe SH Mode không đề được do bugi, bạn hãy tiến hành tháo bugi ra kiểm tra. Cách thử là rút tẩu ra khỏi dây mô bin và đưa đầu mút dây vào máy thử, bạn lưu ý để tay cách đầu mút 4 - 5cm để tránh bị giật. Nếu thấy tia lửa nhỏ phát ra, bạn chỉ cần vệ sinh lại bugi, nếu không thấy hiện tượng gì, bạn hãy đem đi thay bugi mới. Hoặc bugi quá cũ bạn cũng cần thay mới để đảm bảo không gián đoạn vận hành của xe.

xe sh mode không đề được
Bugi bị ướt hoặc hỏng

Nút đề bị hỏng

Ở tình huống này, bạn hãy cạy nút công tắc đề, sau đó nối 2 đầu dây và tiến hành đề lại. Nếu xe vẫn không hoạt động thì bạn nên đưa xe ra tiệm sửa xe để kiểm tra.

Xe bị ngộp xăng

Trước tiên, bạn cần khóa van xăng. Tiếp theo, bạn hãy vặn hết tay ga và nhấn nút đề để khởi động lại. Nếu nghe thấy tiếng máy ổn định, bạn có thể mở lại khóa xăng và tiếp tục điều khiển xe.

Những biện pháp giúp hạn chế tình trạng xe SH Mode không đề được

Việc sử dụng và bảo quản xe cũng cần có các biện pháp hợp lý. Để hạn chế tối đa tình trạng xe SH Mode không đề được, bạn cần chú ý tới các vấn đề sau:

  • Bảo dưỡng xe định kỳ: Theo khuyến nghị, bạn nên đem xe đi bảo dưỡng 6 tháng/1 lần. Việc bảo dưỡng sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện hư hỏng để kịp thời xử lý.
  • Tránh để xe ở ngoài trời quá lâu. Nếu xe tiếp xúc với không khí lạnh hoặc trời mưa trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới các bộ phận trong xe. Vì thế, khả năng xe SH mode không đề nổ được là rất lớn.
  • Chú ý vệ sinh các bộ phận dễ bám bụi bẩn như gầm xe, bugi,…
  • Kiểm tra điện ắc quy để kịp thời nạp điện hoặc thay mới nếu bình đã quá cũ.
  • Hầu hết, các dòng xe SH Mode hiện nay đều dùng khóa thông minh Smartkey. Thế nên, bạn hãy nhớ tắt remote sau khi sử dụng.
  • Đối với những bạn mới chuyển sang dùng xe tay ga, nên nghe hướng dẫn kỹ từ kỹ thuật viên.

Hy vọng bài viết này cung cấp những kiến thức bổ ích cho bạn về tình huống xe SH Mode không đề được. Lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là nên mang xe ra tiệm sửa chữa. Các nhân viên kỹ thuật sẽ giúp bạn tìm ra chính xác lỗi và xử lý theo cách phù hợp. Nên hạn chế tự sửa ở nhà vì bạn có thể khiến tình trạng nặng thêm.

Bạn đang tìm kiếm một địa chỉ mua bán xe SH Mode giá rẻ nhưng vẫn còn chưa tìm được địa chỉ uy tín, thì hãy trải nghiệm ngay chuyên trang mua bán tại Chợ Tốt Xe. Tại đây, bạn sẽ có thể tìm kiếm các dòng xe Honda giá rẻ và thực hiện mua bán một cách dễ dàng.

Link nội dung: https://chodichvu.vn/xe-sh-mode-khng-c-nguyn-nhn-v-cch-x-l-a33308.html