Biển đen Black Sea Sự bí ẩn đến lạ kỳ

Biển Đen là một trong những địa danh nổi tiếng và bí ẩn nhất trên thế giới. Nằm ở phía đông Địa Trung Hải, Biển Đen có diện tích lớn, là nơi giao thoa giữa nhiều nền văn hóa và lịch sử khác nhau. Tuy nhiên, không chỉ có vậy, Biển Đen còn được biết đến với những bí ẩn và thần thoại đáng ngạc nhiên. Trong suốt hàng nghìn năm, nhiều vụ tai nạn đáng sợ đã xảy ra tại đây, và các huyền thoại về những con tàu bị mất tích và các sinh vật khổng lồ dưới đáy biển cũng đã được kể lại từ thời cổ đại. Vậy Biển Đen thật sự là một nơi bí ẩn như thế nào? Tìm hiểu về những bí ẩn của Biển Đen sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vẻ đẹp kì diệu và đầy thách thức của nó.

Tìm hiểu chung về Biển Đen

Biển Đen hay còn gọi là Hắc Hải là vùng biển nằm trong đất liền, nối với các đại dương lớn qua 1 vài kênh đào nhỏ. Nằm ở vị trí vô cùng đặc biệt, biển Đen tiếp giáp với 6 nước xung quanh như: Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Romania, Ukraine, Nga và Gruzia. Nó nằm giữa Đông Nam châu Âu và châu Á với diện tích 436.400km2 và sâu hơn 2.000m.

Biển Đen nối với Đại dương Thế giới qua một chuỗi 2 eo biển nông là Dardanelles và Bosphorus. Dardanelles sâu 55m (180,45 ft) và Bosphorus sâu 36m (118,11 ft). Khi so sánh cao độ mực nước biển vào kỷ băng hà gần nhất, các mực nước biển này thấp hơn mực nước hiện nay hơn 100 m (328,08 ft). Cũng có dấu hiệu cho thấy mực nước trong biển Đen tại một thời điểm cũng thấp hơn đáng kể trong suốt thời kỳ sau băng hà. Ví dụ như các nhà khảo cổ học đã phát hiện vỏ ốc nước ngọt và các công trình của con người cách bờ biển ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ 328 m. Vì vậy nó người ta cho rằng Biển Đen đã từng là một hồ nước ngọt trong đất liền (ít nhất là trong các lớp trên) trong thời gian đóng băng gần đây và một thời gian sau đó.

Biển đen

Biển Đen là một bồn nước phân tầng lớn nhất trên thế giới, ở đó các lớp nước ở dưới sâu và trên mặt không trộn lẫn với nhau để có thể nhận oxy từ khí quyển. Do đó, hơn 90% thể tích nước Biển Đen dưới sâu là nước thiếu oxy. Điều kiện thủy hóa hiện tại chủ yếu bị khống chế bởi địa hình bồn biển và các dòng sông đổ vào, nên tạo ra sự phân tầng mạnh mẽ theo chiều đứng và sự cân bằng nước dương. Các lớp trên cùng nhìn chung lạnh hơn, nhẹ hơn và ít mặn hơn các lớp dưới sâu, vì chúng được các dòng sông cung cấp nước, trong khi đó các lớp dưới sâu có nguồn gốc ấm, mặn của Địa Trung Hải. Dòng nước nặng này từ Địa Trung Hải được cân bằng bởi một dòng nước ngọt trên mặt chảy ra từ Biển Đen vào biển Marmara, duy trình sự phân tầng và độ mặn.

Bí ẩn về Biển Đen

Có rất nhiều giả thuyết về tên của Biển Đen. Nhiều người cho rằng, nó có tên gọi đó là do nước biển ở đây có nồng độ muối thấp, tạo điều kiện có vi tảo phát triển phong phú ở các tầng nước bề mặt, điều này làm cho màu nước trở nên tối sẫm nên gọi là biển Đen. Trên thực tế, không nhiều nhà nghiên cứu đồng ý với lập luận trên. Họ cho rằng, trong thời cổ đại, màu sắc khác nhau đã được chọn để chỉ các hướng khác nhau: Đen - Bắc, Đỏ - Nam, Vàng - Đông và Tây - Trắng.

Hắc Hải lại nằm ở phía Bắc của biển Địa Trung Hải (nơi mà người dân cổ xưa nơi đây cho là nằm ở giữa Trái Đất) nên nó được gọi là biển Đen có nghĩa là một vùng biển ở phía Bắc.

Bên cạnh đó cũng có nhiều học giả cho rằng, trong quá khứ, đây là vùng biển vô cùng nguy hiểm với thời tiết khắc nghiệt. Các con tàu thường bị đánh chìm bởi bão biển do không tìm được nơi neo đậu, tránh bão; do có quá nhiều vụ đắm tàu nên người dân cổ xưa gọi đây là biển đen để cảnh báo những thủy thủ đoàn khi đến đây.

Biển đen

Ngày nay, chúng ta đôi lúc vẫn còn phát hiện được 1 số tàn tích còn sót lại từ những con tàu đắm cổ xưa như cột buồm, dây thừng... Xoay quanh chúng là hàng trăm truyền thuyết đáng sợ về những thủy thủ đã mất.

Có 1 điều đặc biệt ở đây là các tầng nước của biển Đen không hề pha trộn với nhau. Ở độ sâu hơn 200m gần như không có sự sống bởi nồng độ hydrogen sulphide lớn, ngăn cản sự có mặt của Oxy ở các tầng nước sâu nhất.

Điều này vô tình khiến cho những tàn tích của các vụ đắm tàu gần như không chịu ảnh hưởng của thời gian, dây thừng hay ván gỗ đều nguyên vẹn, không mục rũa hay nói đúng hơn là quá trình phân hủy diễn ra rất chậm. Cũng vì lẽ đó, người dân xung quanh đây cho rằng nơi sâu nhất của biển Đen chính là ngôi nhà của... thần chết.

Sau thời kỳ băng hà, mực nước trong biển Đen và biển Aegean dâng cao độc lập nhau cho đến độ cao đủ để cho sự trao đổi nước. Thời điểm chính xác của sự phát triển này vẫn là một vấn đề còn tranh cãi. Một khả năng có thể là biển Đen đã đầy trước, với lượng nước dư chảy qua Bosphorus và cuối cùng chảy vào Địa Trung Hải.

Tinh dầu Black Sea

Tinh dầu Black Sea mang lại cảm giác quyến rũ, cảm xúc cân bằng trong toàn bộ không gian sống. Với hương đầu bao gồm mùi thơm của cam quýt , muối biển và tầng ozone. Sau đó là hương giữa đậm vị Mận và Nhục đậu khấu cũng như Hổ phách và Xạ Hương Đen là sự kết hợp để tạo nên điểm nhấn quyến rũ từ mùi hương cuối.

Hương vị mặn ngọt của đại dương kết hợp với sự bí ẩn ẩn chứa hổ phách và vani. Mùi hương tinh dầu hỗn hợp Black Sea lý tưởng quanh năm cho không gian sống của bạn.

Biển đen

Về mặt địa lý ngày nay biển Đen là cầu nối giữa Châu Âu và Châu Á được biết đến như nền văn minh cổ xưa như là sự kết thúc của thế giới trước kia. Ngày nay các vùng nước trong bóng đêm của Biển Đen còn được đồn đại là che dấu cả một thành phố Atlantis bị biến mất. Những dấu tích bí ẩn và sự tò mò về nó đã truyền cảm hứng cho mùi hương quyến rũ của hương thơm này.

Xem thêm: Tinh dầu Black Sea

Đây là mùi hương phù hợp cho sự bí ẩn và kỳ bí mà hương đầu cam quýt cùng hương giữa mận với nhục đậu khấu đã tạo ra sự quyến rũ khó cưỡng cũng như hương cuối hổ phách và xạ hương đen đã làm cho sự quyến rũ thêm phần bí ẩn làm cho những người đi ngang qua đời bạn sẽ cảm thấy tò mò đến lạ kỳ.

Link nội dung: https://chodichvu.vn/bin-en-black-sea-s-b-n-n-l-k-a33686.html