Herpes sinh dục có nguy hiểm không? Nhiễm Herpes có lây không?

Herpes sinh dục là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thường gặp, dễ tái phát. Bệnh do virus Herpes simplex (HSV-2 hay herpes sinh dục) gây ra với biểu hiện nổi mụn rộp vùng kín và các vùng da lân cận. Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ước tính có 572.000 ca nhiễm herpes sinh dục mới tại quốc gia này mỗi năm.

Herpes sinh dục có nguy hiểm không, triệu chứng, chẩn đoán thế nào và làm cách nào phòng ngừa hiệu quả? Cùng giải đáp chi tiết qua tư vấn dưới đây của bác sĩ chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, BVĐK Tâm Anh TP.HCM

herpes sinh dục có nguy hiểm không

Tổng quan về bệnh Herpes sinh dục

1. Nguyên nhân

Nguyên nhân chính lây nhiễm Herpes sinh dục đến từ việc quan hệ tình dục không an toàn qua đường hậu môn, đường dương vật - âm đạo hoặc đường miệng với người có virus gây bệnh. Bệnh Herpes lây từ người sang người thông qua việc tiếp xúc trực tiếp: (1)

2. Triệu chứng biểu hiện ra sao?

Rất nhiều người bị nhiễm HSV-2 không biết mình mắc bệnh vì không xuất hiện triệu chứng hoặc có triệu chứng nhưng rất nhẹ. Các triệu chứng sẽ xuất hiện trong 2 - 12 ngày sau khi tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, bao gồm: (2)

dấu hiệu bệnh herpes sinh dục
Các triệu chứng Herpes sinh dục sẽ xuất hiện trong 2 - 12 ngày sau khi tiếp xúc với tác nhân gây bệnh

Các vết loét lan rộng khi người bệnh chạm tay vào vùng da có mụn rộp sinh dục, sau đó gãi hoặc chà xát các bộ phận khác. Những khu vực có nhiều khả năng xuất hiện vết loét:

Herpes sinh dục có nguy hiểm không? Biến chứng là gì?

Herpes sinh dục không nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên bệnh nhân mắc Herpes sinh dục thường gặp vấn đề về sức khỏe tổng thể, đời sống tình dục cũng như các mối quan hệ. Một số người cảm thấy tự ti, mặc cảm với tình trạng bệnh của mình.

Biến chứng thường thấy nhất của Herpes sinh dục là các vết loét gây đau đớn dai dẳng, đặc biệt với những người bị suy giảm hệ miễn dịch. Một biến chứng nghiêm trọng và nguy hiểm do virus HSV-2 gây ra là bệnh viêm màng não.

Xem thêm: Virus Herpes là gì? Gây ra những bệnh nào? Có nguy hiểm không?

Nên làm gì khi phát hiện nhiễm bệnh herpes sinh dục

Thực tế, cũng giống như các bệnh nhiễm trùng khác, Herpes sinh dục có thể tái nhiễm/bùng phát lại nếu không phòng bệnh, việc điều trị giúp kiểm soát diễn tiến bệnh và giảm thiểu các biến chứng của bệnh với sự hỗ trợ của các liệu pháp y tế. Do vậy, khi phát hiện nhiễm Herpes sinh dục, cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chuyên khoa Da liễu khám và điều trị kịp thời.

Sử dụng thuốc kháng virus ngay sau khi nhận thấy triệu chứng giúp rút ngắn các đợt bùng phát của Herpes sinh dục trong 1 - 2 ngày.

Lưu ý:

Herpes sinh dục có lây không? Đường lây truyền qua đâu?

Herpes sinh dục thường lây lan khi quan hệ tình dục với người bị bệnh, nhất là các vết loét herpes đang hiện diện. HSV-2 không chỉ gây bệnh ở bộ phận sinh dục mà còn có thể truyền từ bộ phận sinh dục của người này sang miệng của người khác khi quan hệ đường miệng, gây ra mụn rộp miệng.

herpes sinh dục có lây không

HSV-2 không thể tồn tại lâu trên bề mặt không có sự sống. Do đó không có nguy cơ nhiễm HSV-2 từ bệ ngồi trong nhà vệ sinh hoặc bồn tắm nước nóng.

Chẩn đoán bệnh Herpes sinh dục

Các xét nghiệm được sử dụng để chẩn đoán, sàng lọc mụn rộp sinh dục gồm:

Nuôi cấy tế bào hoặc xét nghiệm PCR có thể cho kết quả âm tính giả nếu vết loét đã bắt đầu lành hoặc người bệnh mới nhiễm virus HSV-2. Kết quả xét nghiệm dương tính giả cũng có thể xảy ra. Nếu nhận kết quả dương tính nhưng có ít nguy cơ nhiễm virus Herpes sinh dục thì cần xét nghiệm thêm.

Cách điều trị thế nào?

Mụn rộp sinh dục không có cách chữa dứt điểm. Tuy nhiên sử dụng thuốc kháng sinh giúp ngăn ngừa, rút ngắn thời gian tái phát bệnh và giảm nguy cơ lây lan cho người khác. (3)

Các loại thuốc kháng virus thường được kê toa cho người mắc mụn rộp sinh dục bao gồm:

Phương thức điều trị, loại thuốc và liều lượng được bác sĩ chỉ định cho người bệnh tùy theo diễn tiến và mức độ nghiêm trọng của Herpes sinh dục. Việc sử dụng các loại thuốc kháng virus trong thời gian dài được xem là an toàn.

Xem thêm: Herpes là gì? Nguyên nhân và triệu chứng thường gặp

Biện pháp phòng ngừa herpes sinh dục

Hiện nay có rất nhiều vaccine phòng chống Herpes sinh dục đã đưa vào thử nghiệm lâm sàng nhưng chưa tìm thấy loại tối ưu. Một số vaccine chỉ cho thấy hiệu quả ở những phụ nữ không bị nhiễm HSV-1, có bạn tình nhiễm HSV-2. Một số khác chỉ có khả năng ngăn ngừa HSV-1 mà không có tác dụng với HSV-2.

Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa Herpes sinh dục hiệu quả:

Cần áp dụng đồng thời tất cả các biện pháp trên để đạt hiệu quả phòng ngừa Herpes sinh dục tốt nhất.

Qua bài viết, Herpes sinh dục có nguy hiểm không đã được giải thích cụ thể. Khi phát hiện nhiễm Herpes sinh dục, cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chuyên khoa Da liễu khám và điều trị kịp thời.

Link nội dung: https://chodichvu.vn/herpes-sinh-dayenc-ca3-nguy-hiam-khang-nhiam-herpes-ca3-lacy-khang-a34863.html