Mụn ẩn ở má là gì? Cách trị mụn ẩn ở má nhanh chóng và hiệu quả

Nguyên nhân gì làm xuất hiện mụn ẩn ở má? Cách trị mụn ẩn ở má là gì? Những câu hỏi thường được đặt ra khi bạn đọc bị mụn ẩn xuất hiện nhiều trên má và nó ngày càng có xu hướng lan rộng thay vì tự hết. Nhà thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích về vấn đề này. Bạn đọc có thể tìm hiểu ở bài viết dưới đây!

Mụn ẩn ở má là gì?

Mụn ẩn xuất hiện ở hai bên má là tình trạng một hay nhiều nốt mụn nổi bên dưới da, khiến má trở nên sần sùi, không láng mịn, quan sát được ngay bằng mắt thường.

Tuy nhiên, loại mụn này không có đầu nhân và không gây viêm nhiễm. Những nốt mụn ẩn ở má đôi khi mục riêng lẻ nhưng đa số là mọc theo từng cụm dày. Làn da bị thô ráp, sần sùi là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị mụn ẩn ở má.

Dấu hiệu nhận biết mụn ẩn ở má khá dễ dàng và thường có biểu hiện sau:

Mụn ẩn ở má là gì? Cách trị mụn ẩn ở má nhanh chóng và hiệu quả 1Mụn ẩn trên má và những điều không mong muốn

Nguyên nhân bị mụn ẩn ở má

Mụn ẩn được hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau, thường do thói quen sinh hoạt hay chế độ ăn uống gây nên. Mụn ẩn hình thành từ sự kết hợp của dầu nhờn (bã nhờn), bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ trong lỗ chân lông, lâu ngày dẫn đến kết quả một cục u xuất hiện dưới da chứ không trồi lên bề mặt, không có nhân (đen hay trắng) như những loại mụn thông thường.

Một số nguyên nhân phổ biến gây nên mụn ẩn ở má là:

Mụn ẩn ở má là gì? Cách trị mụn ẩn ở má nhanh chóng và hiệu quả 2Dùng tay nặn mụn gây xuất hiện thêm nhiều mụn ẩn trên má

Cách trị mụn ẩn ở má an toàn và hiệu quả

Để trị mụn ẩn hiệu quả bạn cần tìm ra nguyên nhân làm xuất hiện những cục mụn ẩn kia. Sau khi tìm hiểu rõ nguyên nhân hình thành mụn ẩn ở hai bên má, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc đối phó chúng. Hãy thử một số cách trị mụn ẩn ở má dưới đây.

Giữ da sạch sẽ, vệ sinh da đúng cách

Ngăn ngừa mụn hiệu quả tôt nhất là làm cho nó không xuất hiện. Muốn vậy, bạn cần giữ lỗ chân lông luôn thông thoáng, sạch khuẩn bằng cách rửa mặt với các sản phẩm dịu nhẹ, hạn chế chọn loại sữa rửa mặt có mùi hương nhân tạo.

Rửa mặt là một cách tốt để giữ da mặt sạch, tuy nhiên bạn không nên rửa quá nhiều lần trong ngày (tối đa 3 lần/ngày) vì sẽ dễ kích thích tuyến dầu hoạt động mạnh hơn, khiến lỗ chân bít tắc sinh mụn ẩn ở hai bên má. Cũng không nên dùng khăn lông chà sát mà nên rửa nhẹ nhàng với nước rồi dùng khăn giấy thấm khô.

Rửa mặt sạch giúp ích trong việc hạn chế mụn ẩnRửa mặt sạch giúp ích trong việc hạn chế mụn ẩn

Xây dựng lối sống khoa học lành mạnh

Hạn chế ăn đồ ăn chứa nhiều đường, tinh bột, nhất là các thức ăn nhanh, chế biến sẵn, đồ ăn cay nóng. Chúng là kẻ thù của sắc đẹp, nếu bạn không muốn có một làn da bị mụn ẩn thì nên hạn chế ăn những thực phẩm đó.

Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung những thực phẩm chứa nhiều vitamin như hoa quả, rau xanh. Uống đủ nước, theo khuyến cáo của bác sĩ bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để có một làn da khỏe đẹp.

Ban đêm, sau 23h là thời gian gan hoạt động thải độc tố, bạn nên đi ngủ trước 23h giúp đẩy lùi căng thẳng, giảm stress tạo điều kiện cho da phục hồi, tái tạo. Đi ngủ sớm cũng giúp cho bạn có một sức khỏe tốt vào ngày hôm sau.

Tập thể dục thường xuyên vừa giúp cơ thể khỏe mạnh, vừa thúc đẩy quá trình lưu thông máu diễn ra dễ dàng từ đó làm cho làn da hồng hào khỏe mạnh.

Hạn chế dùng mỹ phẩm, nhất là mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Sử dụng những sản phẩm trị mụn quá nhiều không những làm da bạn hết mụn ẩn mà đôi khi nó lại là nguyên nhân làm mọc thêm nhiều nốt mụn khác. Nếu không may, bạn còn có thể bị kích ứng da do sử dụng sản phẩm quá nhiều hay do mỹ phẩm có thành phần gây dị ứng.

Trước khi sử dụng một loại mỹ phẩm trị mụn, bạn nên tìm hiểu rõ thông tin về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, tránh xa những sản phẩm chứa hoạt chất retinol, axit salicylic…. Để đảm bảo hơn khi dùng một loại mỹ phẩm mới, bạn có kiểm tra thử bằng cách bôi lên vùng da tay trước khi dùng trên mặt.

Sử dụng các loại mặt nạ từ sản phẩm thiên nhiên

Trị mụn ẩn ở má với mật ong

Mật ong là sản phẩm giàu hàm lượng vitamin cũng như chất chống oxy hóa, nó có tác dụng rất tốt trong việc bảo vệ da, kháng khuẩn trước những tác hại của môi trường.

Mật ong nguyên chất có tác dụng trị liệu mụn ẩn rất tốt. Sử dụng mật ong làm mặt nạ khác đơn giản, bạn chỉ cần kiên trì đắp mặt nạ mật ong đều đặn 2 - 3 lần/tuần, mụn ẩn ở má sẽ nhanh chóng biến mất. Một số mặt nạ làm từ mật ong phổ biến là:

Mụn ẩn ở má là gì? Cách trị mụn ẩn ở má nhanh chóng và hiệu quả 4Cách trị mụn ẩn ở má bằng mặt nạ mật ong được sử dụng phổ biến

Trị mụn ẩn ở má bằng bột cám gạo

Bột cám gạo có khả năng làm sạch sâu, đẩy bã nhờn và bụi bẩn ra ngoài. Giúp cho lỗ chân lông thông thoáng trở lại, khiến mụn ẩn hai bên má không có cơ hội hình thành. Một số loại mặt nạ làm từ bột cám gạo bằng công thức sau:

Trị mụn ẩn ở má bằng nha đam

Nha đam chứa thành phần có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây bít tắc lỗ chân lông, giúp hấp thụ dầu thừa trên da ngăn ngừa lỗ chân lông tắc nghẽn, giảm nguy cơ mọc mụn ẩn ở má.

Bạn chỉ cần xay (giã) nhuyễn phần thịt nha đam sau đó đắp trực tiếp lên mặt, sau khoảng 15 phút thì rửa sạch với nước. Nên thực hiện liên tục 2 - 3 tuần, bạn sẽ thấy vòng da bị mụn ẩn láng mịn trở lại. Ngoài ra bạn có thể trộn nha đam với giấm táo hoặc nước vo gạo với tỉ lệ 1:1 rồi đắp mặt như cách trên.

Mụn ẩn ở má là gì? Cách trị mụn ẩn ở má nhanh chóng và hiệu quả 5Mặt nạ nha đam với công dụng trị mụn ẩn ở má

Trị mụn ẩn ở má bằng thuốc và phương pháp y khoa

Nếu những nốt mụn ẩn ở má không bị tiêu trừ khi đã sử dụng các phương pháp tại nhà, đặc biệt có dấu hiệu nhiễm trùng bạn hãy tìm gặp bác sĩ da liễu để nhận biện pháp trị liệu chuyên sâu hơn bao gồm:

Mụn ẩn ở má là gì? Cách trị mụn ẩn ở má nhanh chóng và hiệu quả 6Kem trị mụn ẩn có tác dụng nhanh trong các trường hợp nặng

Những nốt mụn ẩn ở má làm cho làn da gồ ghề không láng mịn gây mất thẩm mỹ, đôi khi nó cũng báo hiệu về một sức khỏe giảm sút. Vì vậy, việc loại trừ là rất cần thiết. Trên đây là một số cách trị mụn ẩn ở má thông thường và dễ sử dụng ngay tại nhà bạn đọc có thể tìm hiểu và chọn ra cách phù hợp với bản thân nhất. Chúc bạn đọc có một sức khỏe tốt và đừng quên theo dõi trang web của nhà thuốc Long Châu để biết thêm nhiều thông tin bổ ích về sức khỏe nhé.

Xem thêm: Nổi mụn nước ở môi bôi thuốc gì?

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://chodichvu.vn/haeang-daon-cach-tra-mayenn-aon-a-ma-nhanh-cha3ng-va-hiau-quaops-a35373.html