Khám phá về đất nước và nét văn hóa của Ba Lan 

Ba Lan là một đất nước thuộc Trung Âu và có nền kinh tế phát triển mạnh, đây còn là đầu mối giao lưu của nhiều quốc gia ở Châu Âu. Đất nước này được rất nhiều người yêu thích bởi phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, môi trường sống trong lành. Để hiểu rõ hơn về đất nước Ba Lan các bạn hãy cùng Bartra Wealth Advisors tham khảo những thông tin sau nhé.

Giới thiệu về đất nước Ba Lan

đất nước ba lan

Những thành phố chính của Ba Lan

đất nước ba lan

Ba Lan là quốc gia nổi tiếng với vẻ đẹp và sự lãng mạn của các thành phố chính cũng như những thị trấn nhỏ. Dưới đây là các thành phố chính tại Ba Lan mà các bạn nên một lần trải nghiệm.

Thủ đô Warsaw

Đây là thành phố sở hữu hàng nghìn lâu đài nằm dọc sông Vistula thuộc ở phía đông trung tâm của hoàng cung Warsaw. Nơi đây vừa là thành phố lớn nhất và cũng là thủ đô của quốc gia Ba Lan. Nhà thờ và các tòa lâu đài tại đây thể hiện sự đa dạng về màu sắc cùng các đặc điểm rất chi tiết về kiến trúc.

Những tòa nhà đại diện tại đây đều mang phong cách kiến trúc châu Âu vào mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau. Warsaw có những công trình kiến trúc vô cùng tuyệt vời cho từng thời kỳ từ Gothic, Phục Hưng, Ba Rốc và Tân cổ điển. Toàn bộ công trình này đều nằm gần nhau trong thị trấn, nên các bạn có thể dễ dàng đi bộ.

Krakow

Xuất hiện ở thế kỷ thứ 7, Krakow là thành phố lớn thứ 2 tại Ba Lan. Đồng thời đây còn là một trong những thành phố có lịch sử lâu đời nhất nằm cạnh dòng sông Vistula thuộc Lesser Ba Lan.

Krakow là một trong những trung tâm dẫn đầu quốc gia Ba Lan về học thuật, văn hóa và cuộc sống nghệ thuật. Hơn nữa, đây cũng là một trong các trung tâm kinh tế lớn nhất của Ba Lan. Nơi đây cũng đã từng là thủ đô của Ba Lan từ năm 1038 đến 1569, và từ 1569 đến 1795 là khối thịnh vượng chung của Ba Lan - LitVa.

Gdańsk

Thành phố này nằm ở rìa phía nam của Vịnh Gdańsk (Biển Baltic), thuộc một khu liên hợp của thành phố Gdynia, thị trấn spa Sopot và những cộng đồng ở khu ngoại ô. Tất cả đã cùng nhau tạo ra khu vực đô thị có tên gọi là Tracy (Trójmiasto), hiện dân số nơi đây gần 1,4 triệu người.

Riêng ở thành phố Gdańsk có số dân sinh sống là 460.427 người (tính đến tháng 12 năm 2012). Điều này đã khiến cho nơi đây trở thành một thành phố lớn nhất tại Pomeranian Region thuộc miền Bắc Ba Lan.

Thời tiết và khí hậu

đất nước ba lan

Khí hậu của Ba Lan khá ôn hòa với mùa đông thì tương đối lạnh (từ tháng 12 cho đến tháng 3) và mùa hè nóng sẽ kéo dài từ tháng 6 cho đến tháng 8. Nhiệt độ trung bình của tháng 1 là -1 ° C (30 ° F) cho đến -5 °C (23 ° F). Nhiệt độ trung bình của tháng 7 và tháng 8 thường sẽ dao động từ 16,5 ° C (62 ° F) cho đến 19 °C (65 ° F), dù một số ngày mức nhiệt độ có thể đạt 35 ° C (95 ° F).

Thời gian thích hợp nhất mà các bạn nên đến thăm Ba Lan chính là vào cuối mùa hè hoặc cuối xuân. Khi mà thời tiết vẫn còn ấm áp và các đoàn khách du lịch đông đảo hoặc là có thể chưa đến hay đã về nhà. Mùa đông ở Ba Lan cũng vô cùng tuyệt đặc biệt là ở các vùng ngoại ô.

Hệ thống giao thông

đất nước ba lan

Hệ thống giao thông ở những thành phố lớn của nước Ba Lan rất phát triển. Hệ thống tàu điện, xe buýt ngầm giúp việc di chuyển trong nội thành Warsaw khá dễ dàng. Ở những thị trấn nhỏ, dịch vụ xe buýt của địa phương được cung cấp rộng rãi. Tuy nhiên ở mỗi thành phố đều có sự khác nhau đôi chút về giá vé và chi phí. Do đó, bạn nên chuẩn bị và quan sát về thói quen đi lại của những người bản địa ở đây.

Văn hóa tại đất nước Ba Lan

đất nước ba lan

Dù nền văn hóa ở Ba Lan phát triển mạnh cùng sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, nhưng lịch sử vẫn là gốc rễ của văn hóa người dân Ba Lan. Nếu bạn chỉ muốn đến đây để du lịch hoặc tìm hiểu nguồn cội của người Ba Lan thì sẽ có hứng thú với văn hóa tại đây. Chắc chắn những gì mà các bạn khám phá được sẽ làm bản thân phải ngạc nhiên và vui sướng.

Nghệ thuật của đất nước Ba Lan

Đây là nơi giao nhau giữa Tây và Đông, Ba Lan đã tạo dựng nên nền văn hóa vô cùng độc đáo và đặc sắc trong xuyên suốt lịch sử. Từ 2 lần bị xóa tên ra khỏi bản đồ của châu Âu, người Ba Lan vẫn duy trì được sự thống nhất và sức mạnh của đất nước thông qua văn hóa nghệ thuật thay vì con đường chính trị.

Tính nghệ thuật thường sẽ bị nhấn chìm trong các khoảnh khắc lịch sử đen tối của một quốc gia. Tuy nhiên nhiều tác giả và nghệ sĩ lưu vong vẫn kiên định giữ linh hồn cho đất nước tồn tại qua những tác phẩm của họ. Khi được tái thống nhất vào năm 1918, những phong trào văn hóa dân tộc chủ nghĩa đã bắt đầu nhường chỗ cho nhiều nghệ sĩ tiên phong.

Ẩm thực tuyệt vời

Những nghi lễ Kito giáo về việc ăn uống và nhịn ăn đã được du nhập vào Ba Lan ở thế kỷ thứ 10. Điều này có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ để truyền thống ẩm thực của Ba Lan. Trong những thời điểm nhịn ăn có rất nhiều món không chứa thịt và các món cá đã trở thành một phần quan trọng trong việc nấu nướng của người dân Ba Lan.

Nằm giữa những nước láng giềng “hùng mạnh”, trong suốt lịch sử Ba Lan đã thành lập rất nhiều liên minh và điều này cũng có ảnh hưởng đến ẩm thực của quốc gia này. Nhưng các món ăn đặc sắc của mỗi quốc gia đã tạo nên một phần độc đáo trong ẩm thực của người dân Ba Lan.

Những món ăn truyền thống của quốc gia Ba Lan

Khi đến một gia đình ở Ba Lan, dù là bạn cũ hay người lạ thì các bạn đều được chào đón rất nồng nhiệt và các bữa ăn xa hoa. Từ xưa người dân Ba Lan đã có câu tục ngữ “Vị khách đến nhà, vị thần đến thăm”. Do đó, mà những người dân Ba Lan vô cùng hiếu khách và họ luôn nấu những món ăn đặc sắc để mời bạn.

Chỉ cần nhìn vào thực đơn cũng sẽ khiến bạn phải thèm thuồng. Trong rất nhiều thế kỷ, những phong cách từ Ý hoặc Pháp cạnh tranh nhau rất lớn về sức ảnh hưởng đối với nền ẩm thực của Ba La. Hơn nữa, còn có các phong cách ngoại lai như: Armenia, Litva, Do Thái, Cossack, Hungary và Tartar.

Trên đây là tất cả thông tin về đất nước Ba Lan xinh đẹp mà Bartra Wealth Advisors muốn gửi đến bạn đọc. Để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất các bạn hãy đến với Ba Lan nhé.

Link nội dung: https://chodichvu.vn/kham-pha-va-aaoyent-naeac-va-nat-van-ha3a-caa-ba-lan-a35523.html