9 bệnh Cơ xương khớp thường gặp và cách điều trị

Bệnh cơ xương khớp thường gặp
Những bệnh cơ xương khớp khiến người bệnh vận động khó khăn, đau đớn - Ảnh: Boo

Xã hội càng phát triển, áp lực công việc ngày càng nhiều, nhịp sống càng hiện đại khiến không ít người bỏ quên việc chăm sóc sức khỏe của mình, đặc biệt là chăm sóc và bảo vệ hệ cơ xương khớp.

Các bệnh cơ xương khớp giờ đây không chỉ gặp ở người trung niên, cao tuổi, mà còn xuất hiện ở nhiều người trẻ, nhất là những người làm việc văn phòng, người thường xuyên phải lao động nặng. Bệnh nhân nên đi khám với bác sĩ Cơ xương khớp ngay khi có những bất thường ở các bộ phận cơ, xương, khớp.

BookingCare đã tổng hợp bài viết về các bệnh cơ xương khớp thường gặp cũng như biểu hiện điển hình của bệnh. Hy vọng bạn đọc có thêm những thông tin cần thiết để việc phòng tránh, đánh giá và điều trị bệnh tốt hơn.

9 bệnh cơ xương khớp thường gặp và cách điều trị

1. Thoái hóa khớp

Bệnh thoái hóa khớp là do mòn sụn khớp, thường xuất hiện ở các khớp chịu tải bởi trọng lượng cơ thể như khớp háng, gối, cột sống... gây đau, hạn chế hoặc mất chức năng khớp.

Điều trị thoái hóa khớp

2. Bệnh Gout (gút)

Bệnh Gout là bệnh rối loạn chuyển hoá liên quan đến ăn uống do nồng độ axit uric quá cao đến lắng đọng các tinh thể urat (muối của axit uric) hoặc tinh thể axit uric. Triệu chứng bệnh Gout như sau:

Hầu hết các biểu hiện của bệnh gout thường kéo dài vài giờ trong 1 - 2 ngày. Tuy nhiên, đối với trường hợp nặng, cơn đau có thể xảy ra trong vòng vài tuần.

Điều trị bệnh gout

Nguyên tắc điều trị bệnh gout là điều trị viêm khớp trong cơn gout cấp và dự phòng tái phát cơn gout.

Trong điều trị bệnh gout, điều quan trọng nhất là phải kiểm soát nồng độ acid uric trong máu ở mức cho phép, để ngăn chặn tái phát cơn viêm gout cấp và các biến chứng nguy hiểm của việc acid uric kết tinh và lắng đọng.

Khớp sưng đau là một trong những biểu hiện của bệnh gout - Ảnh: Canva

3. Bệnh viêm xương tủy

Bệnh viêm xương tủy, còn được gọi là viêm tủy xương, là một tình trạng viêm nhiễm trong xương tủy - mô mềm nằm bên trong xương. Bệnh này thường xảy ra khi vi khuẩn hoặc vi trùng xâm nhập vào hệ thống tuần hoàn và lan truyền đến xương tủy, gây ra một phản ứng viêm mạnh.

Triệu chứng của viêm xương tủy thường bao gồm:

Điều trị viêm xương tủy

Điều trị bệnh viêm xương tủy thường bao gồm sử dụng kháng sinh và/hoặc phẫu thuật. Phương pháp điều trị cụ thể sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, loại vi khuẩn gây nhiễm, và tình trạng sức khỏe tổng quát của bệnh nhân.

4. Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là tình trạng viêm mạn tính tự miễn trong các khớp. Bệnh xảy ra khi hệ thống tự miễn dịch tấn công lên mô xung quanh của khớp được gọi là bao hoạt dịch.

Bệnh ảnh hưởng đến nhiều khớp và cũng có thể ảnh hưởng đến các mô và cơ quan khác của cơ thể. Các triệu chứng của chứng viêm khớp dạng thấp bao gồm:

Điều trị viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là bệnh không thể điều trị khỏi hoàn toàn:

Do vậy, khi có các biểu hiện viêm khớp dạng thấp như trên người bệnh nên đến cơ sở chuyên khoa xương khớp để được chẩn đoán và điều trị sớm, tránh biến chứng đáng tiếc.

các bệnh cơ xương khớp thường gặp
Các bệnh cơ xương khớp thường gặp - Ảnh: BookingCare

5. Bệnh loãng xương

Bệnh loãng xương, hay còn gọi là bệnh giòn xương hoặc xốp xương, là hiện tượng xương liên tục mỏng dần và mật độ chất trong xương ngày càng thưa dần, điều này khiến xương giòn hơn, dễ tổn thương và dễ bị gãy dù chỉ bị chấn thương nhẹ.

Điều trị loãng xương

Loãng xương phải được điều trị trong thời gian dài nhiều năm, việc điều trị chủ yếu là dùng thuốc.

Đo loãng xương bằng phương pháp DEXA, DXA - Ảnh: BV Nguyễn Tri Phương

6. Viêm bao hoạt dịch khớp

Viêm bao hoạt dịch khớp, còn được gọi là viêm màng hoạt dịch khớp, là một loại viêm nhiễm trong bao hoạt dịch khớp - một lớp mô mềm bao quanh các khớp trong cơ thể. Bệnh này thường xảy ra khi vi khuẩn, vi trùng hoặc một tác nhân gây viêm khác xâm nhập vào bao hoạt dịch khớp và gây ra một phản ứng viêm mạnh.

Viêm bao hoạt dịch khớp gây ra triệu chứng đau, đặc biệt là khi bị chèn ép hoặc căng giãn trong lúc vận động và thường hạn chế phạm vi cử động.

Điều trị viêm bao hoạt dịch khớp

Những biện pháp thông thường áp dụng trong điều trị viêm bao hoạt dịch khớp bao gồm:

7. Thoát vị đĩa đệm cột sống

Thoái hóa cột sống
Thoái hóa cột sống là căn bệnh cơ xương khớp thường gặp - Ảnh: Soha

8. Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống

Tỉ lệ mắc bệnh nữ: nam là 9 : 1, chủ yếu ở độ tuổi 20 - 30. Lupus ban đỏ không phải là một căn bệnh đơn độc, biểu hiên rất đa dạng, từ biểu hiện nhẹ trên da, tổn thương khớp cho đến sự suy thận tiến triển nhanh, co giật, những tổn thương thần kinh và có thể gây mù lòa.

Các cơ quan thường bị tổn thương bao gồm: khớp, da, thận, tế bào máu, tim, phổi, thần kinh…

Điều trị lupus ban đỏ hệ thống

Lupus ban đỏ hệ thống khó điều trị dứt điểm được, tuy nhiên có thể giảm đáng kể biến chứng của bệnh, cũng như giúp bệnh nhân kéo dài tuổi thọ hơn. Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp, bao gồm:

Bên cạnh đó, cần nghỉ ngơi nhiều và tránh phơi nắng. Đi nắng đội mũ nón rộng vành, mặc quần ó dài tay vì tia UVA làm sẽ trầm trọng bệnh.

Ảnh minh hoạ bệnh LUPUS ban đỏ hệ thống - Ảnh: wikihow

9. Viêm đa cơ

Viêm đa cơ là nhóm bệnh tự miễn với tổn thương chính là tình trạng viêm mạn tính của các bó cơ vân với biểu hiện đặc trưng là yếu cơ vùng gốc chi đối xứng hai bên có kèm tăng các men cơ xương. Bệnh gây ra các triệu chứng:

Điều trị viêm đa cơ

Các biện pháp điều trị viêm đa cơ hiện nay thường sử dụng như:

Khám và điều trị các bệnh lý cơ xương khớp ở đâu tốt?

Khi gặp các biểu hiện nói trên, bạn đọc nên nhanh chóng thăm khám tại các bệnh viện, phòng khám có chuyên khoa cơ xương khớp uy tín để được chẩn đoán chính xác vấn đề đang gặp phải.

1. Khám cơ xương khớp tại Hà Nội

Tại Hà Nội, người bệnh có thể đi khám tại một số bệnh viện, phòng khám Cơ xương khớp uy tín sau:

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức là cơ sở y tế có có lịch sử lâu đời, nổi tiếng với thế mạnh về khám cơ xương khớp và ngoại khoa. Bệnh viện xác định tập tủng chuyên sâu về cơ xương khớp thế nên đã chia thành nhiều khoa khám và điều trị các mặt bệnh trong có liên quan, bao gồm:

Đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện Việt Đức đều được đánh giá cao về chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tiễn do tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhân cơ xương khớp. Ngoài ra, nhiều kỹ thuật phẫu thuật khó, phức tạp cũng được các bác sĩ cơ xương khớp tại Bệnh viện Việt Đức triển khai một cách thành thạo, thành công.

Để tránh phải chờ đợi lâu khi thăm khám tại Bệnh viện, BookingCare hiện đã hỗ trợ đặt khám tại khu vực khám theo yêu cầu ở tòa C4, bạn đọc có thể vào web BookingCare và tìm kiếm Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức để đặt khám và đọc hướng dẫn chi tiết.

Phòng khám Mediplus

Nếu không có nhiều thời gian thăm khám tại các bệnh viện công thì Phòng khám Mediplus sẽ là địa chỉ khám cơ xương khớp mà bạn đọc có thể tin cậy. Phòng khám tiếp nhận đa dạng các mặt bệnh cùng các kỹ thuật thăm khám, chẩn đoán như:

Đội ngũ bác sĩ tại Mediplus thì quy tụ nhiều tên tuổi uy tín, đã và đang công tác tại nhiều bệnh viện lớn như:

Nhiều người thăm khám đều đánh giá cao dịch vụ thăm khám nhanh chóng, chu đáo tại Mediplus giúp tiết kiệm đáng kể thời gian mà vẫn được thăm khám với bác sĩ giỏi.

Phòng khám Mediplus
Phòng khám Mediplus có không gian hiện đại, ứng dụng công nghệ 4.0 trong quy trình thăm khám - Ảnhh: mediplus.vn

Phòng khám Đa khoa Vietlife MRI

Bạn đọc nếu ưu tiên các hoạt động chụp chiếu cơ xương khớp thì có thể tham khảo Phòng khám Vietlife MRI Trần Bình Trọng, cơ sở được trang bị đầy đủ các thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại như:

Ngoài ưu điểm về trang thiết bị máy móc thì yếu tố con người cũng được phòng khám chú trọng khi quy tụ các bác sĩ giàu kinh nghiệm. Các bác sĩ tại đây có thế mạnh về nội cơ xương khớp, bạn đọc có nhu cầu có thể tham khảo và đặt khám với:

2. Khám cơ xương khớp tại TP.HCM

Một số bệnh viện, phòng khám Cơ xương khớp tại TP.HCM người bệnh có thể tham khảo thêm:

Bệnh viện Gia An 115

Nằm tại vị trí cửa ngõ phía Tây thành phố, Bệnh viện Gia An 115 thu hút nhiều bệnh nhân ở cả trong và ngoài TPHCM đến thăm khám các bệnh lý về cơ xương khớp. Khoa cơ xương khớp Bệnh viện Gia An 115 khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn về bệnh lý cơ xương khớp như loãng xương, thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp, viêm khớp, chấn thương khớp, phục hồi chức năng,...

Với khoa cơ xương khớp, bệnh viện có trang bị các thiết bị thăm dò với các phương tiện hiện đại trong chẩn đoán và điều trị như:

Bác sĩ cơ xương khớp nổi bật tại Bệnh viện Gia An 115 được nhiều người tin tưởng thăm khám là BS CKII Kim Văn Trung:

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện giảm tải cho Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: Google Review

Bệnh viện Nam Sài Gòn

Bệnh viện Nam Sài Gòn là bệnh viện tư nhân chính thức đi vào hoạt động từ năm 2018, tuy nhiên đã nhanh chóng nhận được sự tin cậy của đông đảo bệnh nhân.

Không chỉ triển khai thăm khám các bệnh lý cơ xương khớp như loãng xương, thoái hóa cột sống, tràn dịch khớp,... Bệnh viện Nam sài Gòn có có thế mạnh trong các phẫu thuật cơ xương khớp như phẫu thuật nội soi khớp, phẫu thuật kết hợp xương, phẫu thuật thay khớp,...

Với đầy đủ hệ thống trang thiết bị máy móc từ máy chụp Xquang, máy siêu âm, máy chụp cộng hưởng từ MRI 1.5 Tesla, máy chụp CT 64 lát cắt và đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm (BS CKII Võ Văn Mẫn - hơn 25 năm kinh nghiệm; BS CKI Sơn Tấn Ngọc - hơn 10 năm kinh nghiệm) bạn đọc có thể tin tưởng thăm khám tại Bệnh viện Nam Sài Gòn

Phòng khám cơ xương khớp BS Dương Minh Trí

Khác với 2 địa chỉ trên, đây là phòng khám riêng của bác sĩ cơ xương khớp được nhiều bệnh nhân tin tưởng, phù hợp thăm khám, theo dõi các bệnh lý nội cơ xương khớp và cho những bệnh nhân muốn thăm khám ngoài giờ hành chính.

Phụ trách tại Phòng khám là ThS. BS CKII Dương Minh Trí:

BS Dương Minh Trí nhận được nhiều review tốt nhờ chuyên môn cao, tư vấn kỹ càng, chu đáo, một số phản hồi về thăm khám với BS Dương Minh Trí được ghi nhận như sau "Tôi bị bệnh khớp lâu năm, đi chữa rất nhiều nơi mà không đỡ. Nay tôi đi lại bình thường, biết ơn bs Trí rất nhiều"; "Bác Sĩ rất nhiệt tình, tư vấn rõ ràng, Bác làm việc có tâm, chắc chắn mình sẽ giới thiệu cho nhiều người đến khám".

Hiện bác sĩ thăm khám ngoài giờ hành chính tại địa chỉ phòng khám ở Trần Hữu Trang, do có đông bệnh nhân muốn thăm khám thế nên bạn đọc lưu ý đặt khám trước.

Ths.BS Dương Minh Trí
ThS.BS CKII Dương Minh Trí là bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp đáng tin cậy tại TPHCM - Ảnh: Fanpage Phòng khám

3. Tư vấn Cơ xương khớp từ xa qua video

Tư vấn từ xa qua Video, bệnh nhân và bác sĩ sẽ nói chuyện video trực tiếp qua ứng dụng trên điện thoại di động. Cách khám này giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại khi đi khám mà vẫn được bác sĩ chuyên khoa Cơ xương khớp tư vấn và giải đáp thắc mắc.

Thông qua ứng dụng trên điện thoại, ngoài việc video, bác sĩ và bệnh nhân còn có thể trao đổi hình ảnh (ảnh đơn thuốc, chỉ định xét nghiệm chụp chiếu, ảnh kết quả chụp chiếu xét nghiệm đã có...).

Với cách khám này, bệnh nhân Cơ xương khớp ở xa, không sắp xếp được thời gian vẫn có thể được tư vấn với bác sĩ chuyên khoa, được định hướng điều trị và chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Trên đây là thông tin về triệu chứng, cách điều trị 9 bệnh Cơ xương khớp thường gặp nhất. Hy vọng có thể giúp bạn đọc hiểu hơn về những bệnh lý này và hiểu được cơ bản về nguyên tắc điều trị.

Link nội dung: https://chodichvu.vn/9-banh-cae-xaeaeng-khap-thaeang-gaop-va-cach-aiau-tra-bookingcare-a35739.html