Meko INH 150 là thuốc gì? Công dụng, cách dùng và lưu ý khi dùng

Thuốc Meko INH 150 là thuốc gì? Chúng ta nên sử dụng thuốc này như thế nào và cần lưu ý gì? Thuốc này có chống chỉ định hay thận trọng trên những đối tượng nào? Thông qua bài viết dưới đây, Dược sĩ Trần Việt Linh sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về thuốc nhằm tối ưu hóa trong quá trình điều trị.

Hoạt chất trong Meko INH 150: Isoniazid.

Thuốc chứa thành phần tương tự: Isoniazid, Rifater,…

Meko INH 150 là thuốc gì?

Meko INH 150 là thuốc được sản xuất bởi công ty Cổ phần Hóa - Dược phẩm Mekophar. Đây là thuốc chữa bệnh lao và người bệnh chỉ được sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc được bào chế ở dạng viên nén hình tròn, màu trắng hoặc ngà. Viên thuốc có đặc điểm là một mặt trơn và một mặt có vạch ngang ở giữa, phía trên khắc chữ INH, phía dưới có số 150.

Thuốc Meko INH 150 có công dụng điều trị và dự phòng lao do tác nhân vi khuẩn
Thuốc Meko INH 150 có công dụng điều trị và dự phòng lao do tác nhân vi khuẩn

Thành phần và công dụng của từng thành phần

Thành phần chính của thuốc Meko INH 150 là Isoniazid với hàm lượng 150 mg. Đây là hoạt chất dùng để điều trị bệnh lao hoặc phòng ngừa bệnh lao tái phát. Isoniazid là một loại kháng sinh và cơ chế hoạt động của nó là ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.1

Thuốc chứa hoạt chất Isoniazid có thể được sử dụng đơn lẻ hoặc phối hợp với những thuốc khác. Ngoài ra, hoạt chất này cũng có thể được sử dụng để điều trị các vấn đề khác khi có chỉ định của bác sĩ.2

Tác dụng Meko INH 150

Thuốc Meko INH 150 có các chỉ định sau:

Cách dùng và liều dùng Meko INH 150

Cách dùng

Uống thuốc Meko INH 150 trước khi ăn 1 giờ hoặc sau khi ăn 2 giờ. Thuốc này có thể uống cùng bữa ăn nếu người bệnh bị kích ứng đường tiêu hóa. Dạng viên nén 150 mg không phù hợp với trẻ em dưới 6 tuổi. Với những trẻ em dưới 6 tuổi, bác sĩ sẽ chỉ định các dạng thuốc khác phù hợp hơn.

Trẻ em dưới 6 tuổi cần dùng thuốc với dạng bào chế phù hợp hơn
Trẻ em dưới 6 tuổi cần dùng thuốc với dạng bào chế phù hợp hơn

Liều dùng cho từng đối tượng3

Liều dùng thuốc Meko INH 150 khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

Liều dự phòng

Liều điều trị

Để điều trị lao hiệu quả, bác sĩ sẽ phối hợp Meko INH 150 với các thuốc khác như: streptomycin, rifampicin, pyrazinamid và ethambutol (nằm trong phác đồ). Có thể tham khảo liều lượng như sau:

Meko INH 150 giá bao nhiêu?

Trên thị trường, thuốc Meko INH 150 có giá khoảng 40.000 - 50.000 VNĐ. Giá thuốc sẽ dao động tùy thuộc vào thời điểm hay vị trí địa lý và các chương trình khuyến mãi của cơ sở bán lẻ thuốc.

Tác dụng phụ của Meko INH 150

Tác dụng phụ của thuốc Meko INH 150 được phân loại tùy thuộc vào tần suất xuất hiện của nó:

Buồn nôn, nôn là tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Meko INH 150
Buồn nôn, nôn là tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Meko INH 150

Đặc biệt, khi dùng chung thuốc Meko INH 150 với rifampicin thì những bất thường về chức năng gan sẽ có nguy cơ cao hơn ở những bệnh nhân từng có rối loạn về gan, người cao tuổi hoặc bệnh nhân còn rất trẻ và người suy dinh dưỡng.

Tương tác thuốc

Thuốc Meko INH 150 gây ra rất nhiều tương tác với những thuốc khác nhau.

Đối tượng chống chỉ định dùng Meko INH 150

Đối tượng chống chỉ định

Không dùng thuốc Meko INH 150 cho những đối tượng bệnh nhân sau:

Phụ nữ có thai và mẹ cho con bú có uống được Meko INH 150?

Đối với phụ nữ mang thai, thuốc này được xem là an toàn. Tuy nhiên, chúng ta không thể loại trừ khả năng nó làm tăng nguy cơ dị tật khi dùng trong những tháng đầu của thai kỳ. Bác sĩ cần cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ khi chỉ định cho phụ nữ mang thai sử dụng thuốc Meko INH 150.

Hoạt chất isoniazid được tiết vào trong sữa mẹ với nồng độ tương đương với nồng độ trong huyết tương của mẹ. Điều này có thể khiến trẻ sơ sinh hấp thu hoạt chất của thuốc này với nồng độ cao. Trong trường hợp bắt buộc sử dụng, có thể bổ sung thêm Pyridoxin để giảm thiểu phản ứng phụ.

Đối tượng thận trọng khi dùng Meko INH 150

Những bệnh nhân có đặc điểm sau cần thận trọng trong khi dùng thuốc:

Người suy dinh dưỡng cần thận trọng khi dùng thuốc Meko INH 150
Người suy dinh dưỡng cần thận trọng khi dùng thuốc Meko INH 150

Xử lý khi quá liều Meko INH 150

Sử dụng thuốc với liều 1,5 g trở lên có nguy cơ bị ngộ độc. Đặc biệt, liều 10 - 15 g có thể gây chết người nếu không được cấp cứu kịp thời. Ngoài ra, liều gây tử vong có thể là trên 200 mg/kg thể trọng. Khi bị dùng quá liều thuốc Meko INH 150, người bệnh mắc các triệu chứng sau: buồn nôn, nôn, chóng mặt, mất định hướng, nói ngọng, tăng phản xạ, ảo giác, nhìn mờ và chúng thường xảy ra trong vòng 30 phút đến 3 giờ sau khi dùng thuốc.

Nếu người bệnh bị ngộ độc nặng, họ sẽ bị ức chế hô hấp và ức chế thần kinh trung ương. Nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể rơi vào trạng thái hôn mê, co giật kéo dài, aceton niệu, toan chuyển hoá, glucose huyết. Những vấn đề này cần được giải quyết càng sớm càng tốt nếu không sẽ dẫn đến tử vong.

Khi một người uống quá liều thuốc Meko INH 150, cần báo ngay cho bác sĩ, theo dõi các triệu chứng và đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Đầu tiên bác sĩ sẽ đảm bảo việc duy trì hô hấp đầy đủ. Sau đó, bác sĩ sẽ xử trí từng vấn đề mà người bệnh gặp phải bằng các nghiệp vụ y tế.

Trường hợp quên liều Meko INH 150

Nếu bạn quên uống thuốc, hãy uống liều bổ sung càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu lúc nhớ ra đã gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên. Sau đó bạn dùng liều tiếp theo theo như kế hoạch. Bạn không được tự ý uống liều gấp đôi để “lấp” vào liều đã quên.

Lưu ý gì khi sử dụng

Trong quá trình sử dụng thuốc Meko INH 150, bạn cần đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

Cách bảo quản

Bảo quản thuốc Meko INH 150 nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng và nhiệt độ không quá 30 °C.

Bài viết đã gửi đến bạn các thông tin quan trọng khi sử dụng thuốc Meko INH 150. Bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng để đảm bảo hiệu quả và an toàn. Mong rằng những nội dung trong bài viết của Dược sĩ Trần Việt Linh sẽ có ích cho bạn!

Link nội dung: https://chodichvu.vn/meko-inh-150-la-thuac-ga-cang-dayenng-cach-da1ng-va-laeu-a-khi-da1ng-a35949.html