Sơ cứu khi bỏng mỡ dầu hiệu quả nhất tại nhà

Bỏng mỡ dầu là một trong những tai nạn nguy hiểm ở chuyện bếp núc, đặc biệt với truyền thống ăn cơm nhà nấu như các gia đình Việt Nam chúng ta thì còn xảy ra nhiều vụ bỏng dầu mỡ hơn. Do đó, dù muốn hay không thì mọi người, nhất là các chị em phụ nữ nên trang bị kỹ năng, kiến thức để phòng tránh bỏng cũng như có cách xử lý sơ cứu khi bỏng mỡ tại nhà.

Mức độ bỏng mỡ gây ra

Bỏng dầu mỡ là điều không ai muốn, nhưng đôi khi do sơ ý hay sự cố bất thường xảy ra ngoài ý muốn gây ra bỏng, có 2 trường hợp bỏng:

Bỏng mỡ dầu nhẹ: Trường hợp này thường do vài giọt mỡ dầu bắn vào da, chỉ gây đau rát trong thời gian ngắn, không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như thẩm mỹ người nội trợ. Trường hợp này chỉ cần xử lý điều trị đơn giản tại nhà.

Bỏng mỡ dầu nặng: Đây là trường hợp ảnh hưởng mạnh đến lớp biểu bì, ăn sâu vào trong, nặng hơn còn tác động đến cơ bắp và xương khớp. Với trường hợp này, bạn chỉ sơ cứu bên ngoài rồi nhanh chóng đưa bệnh nhân tới bệnh viện để bác sĩ có hướng điều trị tích cực hơn.

Sơ cứu khi bỏng mỡ dầu hiệu quả nhất bạn cần biết

Khi bị bỏng mỡ dầu thì hãy nhanh chóng sơ cứu như các cách dưới đây tránh để lại sẹo rỗ cũng như ảnh hưởng đến thẩm mỹ, sức khoẻ của bệnh nhân. Cụ thể:

Sơ cứu khi bỏng mỡ dầu hiệu quả nhất tại nhà 1

Xả nước muối sinh lý vào chỗ bỏng để sát khuẩn

Khi đã thực hiện xong các bước trên thì hãy băng vết bỏng mỡ dầu lại để tránh vi khuẩn xâm nhập và cũng tạo một lớp màng chắn bảo vệ chỗ bỏng tránh sự tác động độc hại từ môi trường ô nhiễm bên ngoài.

Trong trường hợp vết bỏng nặng thì sau các bước sơ cứu xử lý trên thì nên nhanh chóng đưa nạn nhân với bệnh viện càng nhanh càng tốt để các bác sĩ có hướng xử lý phù hợp, tránh để lại di chứng nặng nề sau điều trị. (Bị bỏng thường mất nước nên người nhà hãy giúp bệnh nhân bổ sung thêm nước, vừa bổ sung nước vừa giúp giảm nhiệt do bỏng gây ra).

Các lưu ý trong quá trình sơ cứu bỏng dầu mỡ

Tuyệt đối không sử dụng nước đá chườm lên chỗ bỏng sẽ gây bỏng nặng hơn và lan rộng ra thêm. Cũng không nên sử dụng bia hay kem đánh răng, nước mắm bôi lên như kinh nghiệm dân gian vì việc này chưa được kiểm chứng hiệu quả mà còn gây nhiễm trùng vết thương.

Sơ cứu khi bỏng mỡ dầu hiệu quả nhất tại nhà 2

Không bôi kem đánh răng vào chỗ bỏng mỡ dầu

Không được chọc chỗ phồng của vết bỏng và thường xuyên rửa bằng nước muối sinh lý để hạn chế nhiễm khuẩn.

Có thể thoa thuốc trị bỏng để làm dịu nhẹ vết thương, hạn chế để lại sẹo rỗ nhưng lưu ý phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Mẹo trị bỏng mỡ dầu theo các bài thuốc dân gian

Các bài thuốc dân gian được lưu truyền từ xưa rất hay, đã được kiểm nghiệm qua bao năm nay và cũng được các bác sĩ cho phép sử dụng. Một số bài thuốc nên bỏ túi cho các chị em phụ nữ như:

Sơ cứu khi bỏng mỡ dầu hiệu quả nhất tại nhà 3

Bôi nha đam vào chỗ bỏng để làm dịu vết thương

Sơ cứu khi bỏng mỡ dầu hiệu quả nhất tại nhà 4

Nghệ là vừa là gia vị vừa là bài thuốc trị bỏng hiệu quả

Những bài thuốc trên cũng là một gợi ý không tồi cho việc trị bỏng, bạn hãy thêm vào sổ tay trị bỏng khi cần sử dụng nhé.

Bỏng mỡ dầu là một trường hợp khá phổ biến trong nấu nướng, chắc hẳn ai cũng gặp phải nên Nhà thuốc Long Châu khuyến khích mọi người, nhất là các chị em nội trợ nên trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để xử lý sự cố khi gặp phải. Chúc các chị em đủ sức khoẻ, tình thần thoải mái để luôn có những bữa cơm ngon miệng cho gia đình. Ngoài ra, việc tăng cường sức đề kháng cơ thể cũng là cách để vết thương cũng như các mô da trên cơ thể bạn được tái tạo nhanh hơn, những trường hợp mô xấu sẽ làm phần da đó bị đen.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Link nội dung: https://chodichvu.vn/sae-cau-khi-bang-ma-daou-hiau-quaops-nhaoyent-taoi-nha-long-chacu-a36297.html