Thuốc Trileptal 300mg: Công dụng, liều dùng và cách sử dụng

1. Chỉ định sử dụng thuốc Trileptal 300mg

Thuốc Trileptal có chứa hoạt chất oxcarbazepine, đây là một thuốc điều trị động kinh cho trẻ em và người lớn. Theo đó, thuốc Trileptal được chỉ định như sau:

2. Liều dùng, cách dùng thuốc Trileptal

2.1. Liều dùng, cách dùng thuốc Trileptal

Bắt đầu với liều 600mg/ngày chia làm 2 lần. Liều thuốc có thể tăng tối đa 600mg/ngày với khoảng cách giữa các lần tăng là 1 tuần. Liều tối đa sử dụng thuốc trileptal là 2400mg/ngày.

Thuốc Trileptal 300mg: Công dụng, liều dùng và cách sử dụng

2.2. Đối với trẻ em

Khởi đầu điều trị (trẻ từ 4-16 tuổi): Bắt đầu trileptal với liều 8-10mg/kg/ngày chia làm 2 lần. Tăng 5mg/kg/ngày mỗi 3 ngày cho đến khi đạt được liều khuyến cáo:

Bảng 1: Liều duy trì Trileptal đơn trị liệu khuyến cáo cho trẻ từ 4-16 tuổi.

Điều trị phối hợp (trẻ từ 4-16 tuổi): dùng thuốc Trileptal với liều 8-10mg/kg (không quá 600mg/ngày) chia làm 2 lần. Liều duy trì của Trileptal nên đạt được trong vòng 2 tuần và theo cân nặng của trẻ:

Bảng 2: Liều duy trì Trileptal trong điều trị phối hợp khuyến cáo cho trẻ từ 4-16 tuổi.

Điều trị phối hợp (trẻ từ 2-4 tuổi):

Liều duy trì của Trileptal nên đạt được trong 2-4 tuần và tối đa không vượt quá 60mg/kg/ngày .

Chuyển đổi sang đơn trị liệu: (trẻ từ 4-16 tuổi): bắt đầu dùng thuốc Trileptal với liều 8-10mg/kg/ngày chia làm 2 lần và giảm liều thuốc động kinh đang dùng cùng trong vòng 3-6 tuần. Tăng liều trileptal tối đa 10mg/kg/ngày mỗi 1 tuần để đạt liều duy trì. Liều duy trì phụ thuộc cân nặng được trình bày trong bảng 1.

3. Cách dùng thuốc Trileptal

Với dạng viên nén Trileptal có khía trên viên nên có thể bẻ thành hai nửa viên giúp người bệnh nuốt viên thuốc dễ dàng hơn. Cần chú ý, thời điểm dùng thuốc không phụ thuộc bữa ăn.

Với trẻ em nhỏ tuổi hoặc bệnh nhân không nuốt được thì nên dùng thuốc dạng Trileptal hỗn dịch.

4. Thận trọng khi sử dụng thuốc Trileptal

Ngoài ra, bệnh nhân không nên tự ý ngưng thuốc đột ngột mà cần giảm dần liều theo chỉ định của bác sĩ điều trị để giảm nguy cơ tăng tần suất co giật.

Thuốc Trileptal 300mg: Công dụng, liều dùng và cách sử dụng

5. Tác dụng không mong muốn khi dùng thuốc Trileptal

Một số tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình dùng thuốc Trileptal có thể kể đến như:

6. Tương tác thuốc

Một số tương tác thuốc xảy ra trong quá trình sử dụng thuốc:

7. Có nên sử dụng thuốc Trileptal cho phụ nữ có thai và cho con bú hay không?

Đối với phụ nữ có thai: Tuy dữ liệu còn hạn chế nhưng việc sử dụng Trileptal đã được quan sát có thể gây dị tật nghiêm trọng cho thai nhi như khiếm khuyết vách ngăn thất trái, khiếm khuyết vách ngăn nhĩ thất, hở hàm ếch sứt môi, hội chứng Down....Tuy nhiên, việc ngưng sử dụng thuốc chống động kinh có hiệu quả có thể làm tăng nặng bệnh, có hại cho cả mẹ và thai nhi. Do đó, việc sử dụng Trileptal trong thai kỳ nên được bác sĩ và bệnh nhân cùng nhau cân nhắc vấn đề về nguy cơ và lợi ích.

Đối với phụ nữ cho con bú: Trileptal và chất chuyển hóa của nó được bài tiết vào sữa mẹ. Chưa rõ ảnh hưởng đối với trẻ phơi nhiễm trileptal theo đường sữa mẹ. Vì vậy, không nên dùng thuốc trong thời gian cho con bú.

Tóm lại, thuốc Trileptal có chứa hoạt chất oxcarbazepine, đây là một thuốc điều trị động kinh cho trẻ em và người lớn. Để sử dụng hiệu quả và tránh được các tác dụng phụ, người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://chodichvu.vn/thuac-trileptal-300mg-cang-dayenng-liau-da1ng-va-cach-sa-dayenng-a36538.html