Bình xăng con là bộ phận không thể thiếu trong chiếc xe ba bánh. Không phải ai cũng am hiểu về bình xăng con để có thể bảo dưỡng tốt nhất. Trong bài viết này, xebabanhgiatot sẽ giúp bạn hiểu hơn về Bình xăng con là gì? Cách xúc bình xăng con để tăng tuổi thọ xe ba bánh. Hãy theo dõi!
Bình xăng con hay có các tên gọi khác như chế hòa khí hoặc bộ chế hòa khí. Đây là bộ phận hòa trộn không khí và nhiên liệu với nhau theo tỉ lệ được định sẵn. Và mang hỗn hợp này đến động cơ xăng theo chế độ cơ học.
Chức năng chính của bình xăng con là giúp xăng và gió đốt cháy nhiên liệu cho xe hoạt động với lượng dung tích vừa đủ. Hiện nay, chế hòa khí được sử dụng trong những động cơ xe nhỏ và xe ba bánh chạy bằng xăng. Đây được xem là bộ phận nhỏ gọn và dễ sửa chữa. Khi bạn gặp bất kì về bình xăng con thì việc xử lý khá nhanh chóng.
Buồng phao có các bộ phận như Van phao, tay phao, phao xăng, buồng xăng và vòi xăng. Phao xăng sẽ kích hoạt 1 van phao đóng mở để nạp nhiên liệu vào bể phao. Lúc này, xăng từ bình chứa sẽ chảy vào buồng phao qua cửa van này.
Khi mức nhiên liệu trong buồng phao đã đủ, phao sẽ kích hoạt van phao đóng cửa van lại. Việc chỉnh độ cao phao xăng đúng sẽ giúp ổn định lượng xăng cung cấp cho việc hòa trộn hòa khí. Vòi xăng sẽ hút xăng từ buồng phao để hòa trộn không khí.
Cấu tạo của buồng hỗn hợp gồm:
Khởi động xe khi động cơ đang nguội hoặc khó khởi động khi lâu này chưa đi, thì lúc này sẽ cần 1 lượng hòa khí giàu xăng để việc khởi động dễ dàng hơn. Van gió sẽ đảm nhận việc này và được điều chỉnh trực tiếp bằng nút kéo trên bình xăng con. Có một số loại xe ba bánh cho phép chỉnh thông qua tay kéo lắp trên ghi đông phía bên trái.
Với những bộ chế hòa khí đời cũ, van gió cấu tạo như bướm ga đặt vị trí họng của bình xăng con ở phía trước. Khi kéo van gió, lúc này van đóng lại, giảm lượng không khí đi vào khoang chính.Trong lúc đó, lượng nhiên liệu được bơm qua vòi xăng vẫn không đổi. Như vậy, hỗn hợp sẽ giàu xăng hơn và giúp cho động cơ khởi động dễ dàng hơn.
Dưới đây là một vài lỗi thường gặp khi bình xăng con có vấn đề.
Khi xe ba bánh chạy được 1 đoạn khoảng 200 - 300m rồi chết máy. Sau khi cho động cơ nghỉ ngơi từ 10 - 15 phút thì xe hoạt động lại bình thường. Nguyên nhân của tình trạng này chính là xe bị nghẽn bình chứa hoặc nghẽn bầu lọc bình xăng con.
Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể kéo ống xăng ra khỏi bình xăng sau đó kiểm tra xem có còn xăng hay không. Khi không thấy xăng chảy xuống mạnh thì đã bị nghẽn ở đáy bình hoặc ống dẫn. Nếu xăng chảy mạnh ở đầu ống thì là do bộ lọc xăng đã bị bẩn. Lúc này bạn cần xúc bình xăng con hoặc bộ lọc xăng cho sạch sẽ rồi lắp lại.
Nguyên nhân cho vấn đề này thông thường là do xe bị thiếu xăng. Bạn có thể kiểm tra kĩ hơn bằng cách đóng một phần van gió ở buồng hỗn hợp, nếu thấy động cơ vẫn nổ bình thường hoặc xe vẫn chạy tốt thì nguyên do chính là do xe thiếu xăng.
Để giải quyết tình trạng xe bụp, bạn nên dùng tuốc nơ vít vặn cả van xăng và van gió vào hết cỡ. Sau đó, để xe nổ không chạy trong khoảng 5 phút cho máy nóng rồi buông thả tay ga. Tiếp theo là nới lỏng van gió từ từ theo chiều ngược kim đồng hồ. Nếu còn nghe tiếng bụp thì phải chỉnh đến khi không còn tiếng nữa. Sau khi máy nổ êm thì hãy nới lỏng van gió về vị trí cũ là được.
Khi ở vận tốc bình thường thì xe hoạt động bình thường nhưng khi lên tay ga thì tiếng máy xe thường hục lên. Nguyên nhân của tình trạng này là do kim xăng không chuẩn dẫn đến thiếu xăng khi xe chạy ở tốc độ cao. Nếu xe vừa nổ không ngọt, vừa nhả khói đen khi vặn ga lớn nghĩa là kim xăng đang bị chỉnh lớn hơn bình thường. Bạn hãy điều chỉnh lại kim xăng bằng sợi dây đồng nhỏ hoặc thay thế kim xăng mới bén hơn.
Trên đây là những thông tin về Bình xăng con là gì? Cách xúc bình xăng con để tăng tuổi thọ xe ba bánh mà xebabanhgiatot đã tổng hợp. Bạn có thể mua bình xăng con chất lượng tại cửa hàng xe ba bánh Hoa Lâm với giá phải chăng
Link nội dung: https://chodichvu.vn/banh-xang-con-la-ga-cach-xaoc-banh-xang-con-aa-tang-tuai-tha-xe-ba-a36939.html