Mặc áo ngực nhiều bị ung thư vú có phải không?

Mặc áo ngực nhiều bị ung thư vú“, đúng hay sai? Đây là một lời đồn mà chúng ta cần phải tỉnh táo và kiểm tra tính chính xác của thông tin. Cùng Chek Genomics tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Có phải mặc áo ngực nhiều bị ung thư vú?

mặc áo ngực nhiều bị ung thư vú?

Theo nhiều nguồn tin hiện nay, việc mặc áo ngực thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú - loại ung thư phổ biến nhất với tỷ lệ tử vong cao ở nữ giới. Theo thống kê, năm 2020, tại Việt Nam có 21.555 ca mắc mới ung thư vú, chiếm 25,8% các loại ung thư thường gặp ở phụ nữ.

Một số thông tin cho rằng, mặc áo ngực trong thời gian dài được cho là sẽ thắt chặt và chặn các mạch bạch huyết trong ngực, gây ra sự tích tụ các chất độc hại, theo thời gian có thể dẫn đến ung thư. Vậy thông tin này đúng hay sai?

Theo các nhà nghiên cứu, đây là thông tin vô căn cứ, không logic chút nào.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ mắc ung thư vú ở phụ nữ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, trọng lượng cơ thể, độ tuổi, tuổi bắt đầu có kinh, tuổi mãn kinh, việc cho con bú, có làm mẹ hay không… và nhiều yếu tố khác.

Ngoài ra, việc mặc áo ngực có thể gây tắc mạch bạch huyết ở vú là không đúng, vì ở vú, các hạch bạch huyết không tập trung ở khu vực trung tâm của tuyến vú mà dẫn lưu và đổ về hệ thống mạch bạch huyết ở nách. Do đó, việc mặc áo ngực hoàn toàn không làm tắc nghẽn hệ thống bạch huyết.

Mối liên hệ giữa áo ngực và ung thư vú là gì?

áo ngực và ung thư vú

Hiện chưa có nghiên cứu y học nào cho thấy mối liên hệ giữa áo ngực và bệnh ung thư vú. Dữ liệu ban đầu cho thấy áo ngực có thể gây chèn ép bên trong cơ thể và tắc nghẽn mạch bạch huyết, nhưng theo nghiên cứu khoa học thì không có mối liên hệ nào giữa hai điều này. Tuy nhiên, việc mặc áo ngực sai cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người mặc.

Tác hại của việc mặc áo ngực không đúng?

Như đã nói, chưa có nghiên cứu y tế nào cho thấy mối liên hệ giữa áo ngực và ung thư vú. Tuy nhiên, việc mặc áo ngực không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người mặc. Cụ thể như sau:

Các biện pháp phòng tránh ung thư vú

phòng tránh ung thư vú

Sự thật là chúng ta không biết chính xác gen, môi trường và lối sống của chúng ta sẽ ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư vú như thế nào. Đây cũng là lý do tại sao chúng ta cảm thấy phiền phức.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể thấy rằng nghiên cứu đã trả lời một phần câu hỏi lớn về lý do tại sao một số phụ nữ bị ung thư vú. Thông tin này cho phép bạn và bác sĩ đánh giá nguy cơ ung thư vú của bạn và xây dựng kế hoạch phòng ngừa.

Tin tốt là có nhiều cách để giảm nguy cơ ung thư vú. Những bước này sẽ không loại bỏ hoàn toàn khả năng mắc bệnh ung thư vú của bạn, nhưng chắc chắn chúng sẽ hữu ích. Hầu hết những thay đổi này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Kiểm soát cân nặng

Đối với phụ nữ mãn kinh, thừa cân có thể là một yếu tố nguy cơ gây ung thư vú. Vì vậy, bạn nên cải thiện chế độ ăn uống và tập thể dục nhiều hơn. Nếu điều đó không hiệu quả, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về các giải pháp khác có thể giúp ích cho bạn, chẳng hạn như chương trình giảm cân, dùng thuốc hoặc thậm chí là phẫu thuật.

Cho con bú

Nếu bạn mới sinh và đang cho con bú, việc cho con bú là một cách khác để giảm nguy cơ ung thư vú. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi người mẹ cho con bú thì cả mẹ và con đều giảm nguy cơ ung thư vú.

Tập thể dục thường xuyên

tập luyện thể dục thể thao

Không quan trọng bạn chọn hình thức nào, miễn là bạn chăm chỉ tập thể dục thường xuyên. Ngoài ra, chú ý đến chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn nên tập trung cung cấp cho cơ thể rau xanh, trà xanh, gạo lứt và dầu cá.

Kiêng rượu và không hút thuốc

Càng uống nhiều rượu, nguy cơ mắc ung thư vú càng cao, vì vậy hãy cân nhắc giảm lượng rượu mà bạn đang tiêu thụ. Nếu bạn không thể làm điều đó trong quá khứ, đừng bỏ cuộc. Có nhiều phương pháp điều trị cai thuốc lá và cai rượu có thể hỗ trợ bạn.

Biết rõ về tiền sử bệnh của gia đình bạn

Bạn chắc chắn không thể kiểm soát tình trạng y tế của gia đình mình, nhưng việc nắm bắt nhiều hơn về gen di truyền của bạn có thể giúp bạn đưa ra quyết định của riêng mình. Phẫu thuật không phải là lựa chọn duy nhất. Do đó, hãy hỏi cha mẹ, anh chị em và những người khác trong gia đình bạn về những vấn đề bệnh lý mà họ gặp phải.

Kết luận

Như vậy, thông tin mặc áo ngực nhiều bị ung thư vú là không chính xác và thiếu logic, chị em vẫn có thể diện những bộ áo ngực mà mình thích, tuy nhiên cần lựa chọn kích cỡ áo ngực phù hợp để không gây ảnh hưởng bất lợi cho cơ thể nhé. Đừng quên tầm soát sức khỏe thường xuyên để phát hiện sớm ung thư vú nhằm tiết kiệm chi phí và tối đa hóa hiệu quả điều trị bạn nha.

Theo dõi Chek hàng ngày để cập nhật thêm bài viết bổ ích bạn nhé.

Link nội dung: https://chodichvu.vn/maoc-ao-ngac-nhiau-ba-ung-thae-vao-ca3-phaopsi-khang-chek-genomics-a37353.html