Tinh trùng là gì? Tinh trùng sống được bao lâu sau khi xuất tinh?

Tinh trùng là khái niệm thường được nhắc đến khi nói về sức khỏe sinh sản của nam giới. Hãy cùng tìm hiểu tinh trùng là gì qua bài viết dưới đây nhé!

1Tinh trùng là gì? Cần bao nhiêu tinh trùng để có thai?

Tinh trùng là tế bào sinh sản của nam giới và là một thành phần của tinh dịch với hình dạng như những con nòng nọc, có đầu dẹp, cổ ngắn và phần đuôi dài. Tinh trùng khi kết hợp với trứng của nữ giới sẽ tạo ra được phôi thai.

Thông thường, mỗi lần nam giới có thể xuất tinh từ 1.5 - 5 ml tinh dịch. Chất lượng tinh trùng bình thường có thể đạt từ 20 - 150 triệu con/ml tinh dịch.

Tuy nhiên, để hình thành nên bào thai, chỉ cần duy nhất một tinh trùng sống sót trải qua cuộc hành trình gian nan từ âm đạo đến ống dẫn trứng để thụ tinh cùng trứng là đủ.

Tinh trùng khi kết hợp với trứng của nữ giới sẽ tạo ra được phôi thai

Tinh trùng khi kết hợp với trứng của nữ giới sẽ tạo ra được phôi thai

2Tinh trùng có khỏe mạnh màu, mùi và vị gì?

Tinh trùng có vị gì?

Hương vị của tinh trùng có thể thay đổi tùy thuộc các chất đưa vào cơ thể. Do đó, không có một quy chuẩn về vị nào đặc biệt cố định đối với tinh trùng. Đối với cơ thể người khỏe mạnh, tinh trùng sẽ có vị của các chất nuôi dưỡng chứa trong tinh dịch. Hầu hết mọi người mô tả hương vị như một sự kết hợp của:

Hương vị của tinh trùng có thể thay đổi tùy thuộc các chất đưa vào cơ thể

Hương vị của tinh trùng có thể thay đổi tùy thuộc các chất đưa vào cơ thể

Tinh dịch có mùi gì?

Tinh dịch chủ yếu là nước làm loãng mùi nên nhiều người đôi khi có thể không nhận thấy bất kỳ một mùi nào cả.

Dù vậy, đối với nam giới khỏe mạnh, tinh trùng sẽ có một số mùi cơ bản hoặc chịu tác động bởi thực phẩm ăn uống gì mỗi ngày như:

Tuy nhiên, trong trường hợp tinh trùng xuất hiện mùi lạ do thức ăn thì bạn chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh thì mùi khó chịu sẽ mất và hoàn toàn không cần phải lo lắng.

Tinh dịch chủ yếu là nước làm loãng mùi nên nhiều người đôi khi có thể không nhận thấy bất kỳ một mùi nào

Tinh dịch chủ yếu là nước làm loãng mùi nên nhiều người đôi khi có thể không nhận thấy bất kỳ một mùi nào

Màu tinh dịch khỏe mạnh

Theo TS.BS Trương Hoàng Minh - Trưởng khoa Ngoại niệu - Ghép thận, Bệnh viện Nhân dân 115, nếu xuất tinh đều đặn, tinh dịch thường sẽ có màu trắng sữa hoặc trắng xám. Tuy nhiên, nếu lâu ngày không quan hệ hoặc không xuất tinh, tinh trùng sẽ ngả màu vàng là bình thường [1].

Đặc biệt, khi vừa xuất tinh, tinh dịch có thể ở trạng thái hơi đông đặc giống thạch nhưng một thời gian ngắn nó sẽ hóa lỏng và giữ nguyên trạng thái này.

Tinh dịch bình thường có màu trắng sữa hoặc trắng xám

Tinh dịch bình thường có màu trắng sữa hoặc trắng xám

Yếu tố nào gây ảnh hưởng đến mùi vị của tinh dịch

Chế độ ăn uống có thể làm thay đổi mùi vị của tinh dịch. Ví dụ:

Ngoài ra, vệ sinh cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mùi vị của tinh trùng. Nên đảm bảo vệ sinh vùng xung quanh dương vật và tinh hoàn đúng cách:

Do đó, duy trì chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện mùi và vị của tinh dịch.

Rượu, thuốc lá, cafe là một trong các yếu tố ảnh hưởng mùi vị tinh dịch

Rượu, thuốc lá, cafe là một trong các yếu tố ảnh hưởng mùi vị tinh dịch

3Tuổi thọ của tinh trùng bên trong cơ thể phụ nữ

Tuổi thọ của tinh trùng khi tồn tại trong cơ quan sinh dục nữ quyết định liệu tinh trùng có gặp trứng và tiến hành thụ tinh hay không.

Trong cơ quan sinh dục của phụ nữ, môi trường tự nhiên là acid kèm theo dịch nhầy. Đây cũng chính là môi trường lý tưởng để tinh trùng có thể tồn tại và dễ dàng di chuyển đến vị trí của trứng. Do đó, với điều kiện thích hợp, tinh trùng có thể tồn tại tối đa 5 - 6 ngày kể từ khi giao hợp.

Tuy nhiên, môi trường âm đạo có độ acid cao hoặc ít dịch nhầy, dịch nhầy kém dinh dưỡng ở nữ giới có sức khỏe cơ quan sinh dục không tốt thì thời gian sống của tinh trùng cũng giảm đi đáng kể.

Tinh trùng có thể tồn tại tối đa 5 - 6 ngày trong cơ thể phụ nữ

Tinh trùng có thể tồn tại tối đa 5 - 6 ngày trong cơ thể phụ nữ

4Tinh trùng sống được bao lâu sau khi xuất ngoài không khí

Thời gian sống sót của tinh trùng sau khi xuất ra khăn giấy, thảm, khăn trải giường, sàn nhà,… ngoài không khí không thể kéo dài, tối đa thường chỉ một vài phút với điều kiện bề mặt ẩm ướt và không có hóa chất.

Tuy nhiên, nếu tinh trùng xuất ở gần âm đạo với điều kiện nhiệt độ và độ ẩm tốt thì chúng có thể tồn tại tới 20 phút. Thời gian này có thể giúp tinh trùng tiến vào bên trong âm đạo và tìm đến trứng.

Tình trùng sống tối đa thường chỉ một vài phút ngoài không khí

Tình trùng sống tối đa thường chỉ một vài phút ngoài không khí

5Tinh trùng có khả năng vào âm đạo nếu xuất tinh bên ngoài?

Phương pháp xuất tinh ngoài được coi là không an toàn. Trước khi xuất tinh, một lượng nhỏ tinh dịch được gọi là "tiền xuất tinh" sẽ được tiết ra bởi dương vật nên phụ nữ vẫn có thể mang thai nếu chất dịch này tiếp xúc với âm đạo.

Ngoài ra, phương pháp này đôi khi không thể thực hiện một cách chính xác hoàn toàn, chỉ khoảng 78% nên tinh trùng vẫn có khả năng tràn vào âm đạo, âm hộ và phụ nữ vẫn có khả năng mang thai bình thường.

Để đảm bảo an toàn khi quan hệ tình dục, bạn nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn như sử dụng bao cao su hoặc áp dụng các phương pháp tránh thai khoa học như đặt vòng tránh thai, uống thuốc tránh thai hàng ngày,... Xem thêm các sản phẩm thuốc tránh thai hằng ngày giúp bạn tránh thai hiệu quả và an toàn)

Phương pháp xuất tinh ngoài được coi là không an toàn

Phương pháp xuất tinh ngoài được coi là không an toàn

6Tinh trùng có thể sống được bao lâu nếu đông lạnh?

Trữ lạnh tinh trùng là kỹ thuật bảo quản tinh trùng ở nhiệt độ rất thấp (-196 độ C) trong các bình nitơ lỏng, khiến các phản ứng hóa học xảy ra bên trong tế bào sẽ ngừng lại, giúp tinh trùng tồn tại trong một thời gian dài, có thể tồn tại vô thời hạn nếu nhiệt độ ổn định.

Hơn nữa, việc sử dụng tinh trùng đông lạnh vẫn có thể đem đến hiệu quả thụ thai tương tự như khi dùng tinh trùng tươi. Do đó, nam giới có thể thực hiện đông lạnh tinh trùng khi đang điều trị vô sinh, bị ung thư hoặc một tình trạng bệnh lý khác có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Trữ đông lạnh giúp tinh trùng tồn tại trong một thời gian dài

Trữ đông lạnh giúp tinh trùng tồn tại trong một thời gian dài

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin về tinh trùng và thời gian sống của chúng. Hãy chia sẻ bài viết đến mọi người nếu thấy hữu ích bạn nhé!

Nguồn: Healthline, Medicalnewstoday.

Link nội dung: https://chodichvu.vn/tinh-tra1ng-la-ga-tinh-tra1ng-sang-aaeapsc-bao-lacu-sau-khi-xuaoyent-tinh-a37372.html