Tổng hợp cách bảo quản rượu các loại cực chuẩn, bạn đã biết chưa?

1Một số lưu ý khi bảo quản rượu các loại

Nhiệt độ

Đối với rượu vang, nhiệt độ tốt nhất để bảo quản rượu là từ 7 - 16 độ C. Còn với những loại rượu nếp hay rượu mạnh, khi rượu còn được đựng trong chum sành để khử độc tố thì nhiệt độ từ 18 - 22 độ C sẽ giúp thúc đẩy nhanh quá trình.

Sau khi trải qua quá trình ủ rượu, nhiệt độ thích hợp để bảo quản rượu trong chai thuỷ tinh là từ 8 - 12 độ C. Nhiệt độ này sẽ giúp rượu lâu bị "lão hoá", giữ được hương vị thơm ngon.

Bảo quản rượu trong độ ẩm thích hợp

Độ ẩm

Bạn nên bảo quản các loại rượu của mình từ 50 - 80% là thích hợp nhất. Nếu độ ẩm quá cao, nhãn chai sẽ bị mục nát và ẩm mốc. Nếu độ ẩm quá thấp dưới 50%, nút bần của rượu vang sẽ bị khô rồi co lại, quá trình oxy hoá diễn ra nhanh chóng khiến rượu bị hỏng.

Bảo quản rượu ở nơi không có ánh nắng mặt trời

Ánh sáng

Để rượu được bảo quản một cách tốt nhất, bạn nên để rượu ở nơi thoáng mát và tránh xa ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bảo quản rượu dưới ánh sáng đèn điện mà chẳng lo rượu bị ảnh hưởng nhé!

Một số lưu ý khi bảo quản rượu các loại

Độ rung

Khi bạn cho rượu vào bảo quản trong chum, chai thuỷ tinh, nên đặt rượu ở yên một góc nhà hoặc vị trí thích hợp không có sự dao động, rung lắc để chất lượng rượu được bảo đảm.

Bảo quản rượu trong môi trường thích hợp

Môi trường bảo quản

Để tránh làm rượu bị bám bụi bẩn, bạn nên bọc một chiếc khăn mềm hoặc mảnh vải lên nắp đậy. Trong trường hợp hạ thổ rượu (chôn rượu xuống đất), khi lấy chum rượu lên, bạn rửa mặt ngoài chum thật sạch rồi mới tiến hành sang chiết rượu ra những chai thuỷ tinh nhỏ.

Một số lưu ý khi bảo quản rượu các loại

Góc đặt chai rượu

Khi bảo quản rượu vang, bạn nên đặt chai theo phương nằm ngang để tránh làm nút bần bị khô.

Cách bảo quản rượu trắng

2Cách bảo quản rượu trắng

Rượu trắng để được bao lâu?

Nếu bạn mua rượu trắng tại siêu thị, cửa hàng, bạn chỉ cần sử dụng đến trước ngày hết hạn dùng được in trên bao bì, thân chai. Trong trường hợp bạn mua tại các hộ gia đình, bạn chỉ nên dùng rượu trong vòng 1 tuần để đảm bảo rượu vẫn còn chất lượng nhé!

Cách bảo quản rượu trắng

Bạn nên bảo quản rượu ở nhiệt độ từ 10 - 20 độ C, độ ẩm khoảng 70% và để rượu ở nơi thoáng mát, không có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào là được.

Cách bảo quản rượu vang chưa mở nắp

3Cách bảo quản rượu vang

Rượu vang chưa mở nắp

Bạn nên để rượu vang ở những nơi hoàn toàn là bóng tối, tránh ánh nắng mặt trời lẫn ánh đèn huỳnh quang. Khi được chứa trong chai thuỷ tinh tối màu, rượu cũng phần nào được bảo vệ khỏi tia sáng.

Nếu rượu của bạn được chứa trong chai thuỷ tinh sáng màu hoặc nhà bạn không có góc khuất để bảo quản rượu, bạn có thể bọc kín rượu bằng nhiều lớp giấy báo hoặc vải rồi cho vào hộp nhé!

Ngoài ra, bạn cũng cần tuân thủ các quy tắc về nhiệt độ, độ ẩm, độ rung, môi trường bảo quản, góc đặt để rượu được bảo quản lâu dài mà vẫn thơm ngon.

Cách bảo quản rượu vang sau khi mở nắp

Rượu vang sau khi mở nắp

Khi bảo quản rượu vang đã mở nắp, bạn nên dùng "wine-stopper" - nắp dùng chuyên dụng cho rượu vang để thay thế cho nút bần. Sau đó, bạn nên cho rượu vang vào tủ lạnh hoặc tủ bảo quản rượu vang gia đình cao cấp để chất lượng rượu được bảo đảm nhất.

Bảo quản rượu ngâm bằng cách hạ thổ

4Cách bảo quản rượu ngâm

Rượu ngâm hạ thổ

Đầu tiên, bạn cần chọn cho mình một chiếc chum sành không tráng men để chứa rượu. Khi đựng trong loại chum này, rượu sẽ được loại bỏ độc tố nhanh hơn, hấp thu "địa nhiệt" tốt hơn và dễ dàng tránh khỏi các tác nhân gây hại.

Tiếp theo, bạn đào một cái hố rộng hơn chum rượu và tránh mồ mả hay nơi không hợp phong thuỷ. Sau đó, bạn đặt một viên gạch ở đáy hố để giữ thăng bằng, cho chum rượu xuống rồi lấp đất đến cao xấp xỉ miệng chum là được.

Cuối cùng, bạn dùng miếng nylon bọc kín miệng chum rồi lấy dây cao su dày quấn thật chặt. Để chắc chắn hơn, bạn có thể dùng thêm 2 miếng nylon nữa rồi đậy nắp chum, bọc thêm một lớp vải bên ngoài lần cuối. Cách làm này chắc chắn sẽ giúp rượu ủ xong có hương vị thơm ngon hoàn hảo.

Bảo quản rượu ngâm bình thường

Rượu ngâm bình thường

Nếu bạn ngâm rượu theo cách thông thường, bạn chỉ cần làm đúng theo các nguyên tắc về độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng,... là sẽ cho được những mẻ rượu chất lượng.

Bảo quản rượu ngoại chưa mở nắp

5Cách bảo quản rượu ngoại

Rượu ngoại chưa mở nắp

Đối với rượu ngoại chưa mở nắp, bạn nên để chai rượu nằm ngang và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, độ ẩm từ 70% là được.

Cách bảo quản rượu ngoại

Rượu ngoại đã mở nắp

Bạn nên bảo quản rượu ngoại đã mở nắp trong tủ lạnh, nhiệt độ thích hợp của tủ lạnh sẽ giúp rượu lâu bị oxy hoá, giữ được mùi vị và không bị lên men. Nếu nhà bạn có các chai thuỷ tinh nhỏ, chiết rượu thành nhiều chai cũng là một cách để bảo quản rượu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể hút chân không rượu, bơm khí ni-tơ nén vào rượu để làm giảm quá trình oxy hoá. Tuy nhiên, những cách làm này có thể khiến rượu bị mất đi hương thơm đặc trưng hoặc làm hỏng rượu.

Rượu nếp để được bao lâu?

6Cách bảo quản rượu nếp

Rượu nếp để được bao lâu?

Thông thường, rượu nếp khi được bảo quản đúng cách như hạ thổ và để trong thời gian lâu có thể để lên đến 5 - 10 năm. Rượu để càng lâu thì càng ngon, nồng độ và độc tố cũng giảm đáng kể so với rượu mới nấu.

Cách bảo quản rượu nếp

Cách bảo quản rượu nếp

Để bảo quản rượu nếp, bạn có thể cho vào can nhựa vào trữ ở những nơi thoáng mát, có bóng râm, nhiệt độ ổn định. Sau khi sử dụng chỉ cần đậy kín, giúp rượu không bay hơi và giữ được vị ngon.

Ngoài ra, bảo quản rượu bằng cách hạ thổ trong chum sành không qua tráng men cũng là một cách làm hiệu quả giúp rượu ngon, ngọt và êm hơn nhiều đó!

Tổng hợp cách bảo quản rượu các loại cực chuẩn, bạn đã biết chưa?

CLICK xem ngay bếp nướng điện đang giảm giá CỰC SỐC

Mời bạn tham khảo thêm một số bếp nướng điện nổi bật tại Điện máy XANH để thực hiện món ăn dễ dàng hơn nhé!

Hy vọng, những thông tin về cách bảo quản rượu các loại mà Điện máy XANH chia sẻ sẽ giúp bạn dễ dàng bảo quản rượu ở nhà mình và sử dụng chúng được dài lâu nhé!

Link nội dung: https://chodichvu.vn/tang-hapsp-cach-baopso-quaopsn-raeapsu-cac-loaoi-cac-chuaon-baon-aaps-biaot-chaea-a37532.html