Thành phố lâu đời nhất Việt Nam, sánh ngang nhiều tên tuổi thế giới, nắm giữ loạt kỷ lục độc nhất

Từ những buổi đầu lịch sử Việt Nam, có một thành phố đã có vai trò rất đặc biệt. Nơi đây được nhắc đến với nhiều tên gọi khác nhau, tùy vào thời kỳ. Hiện tại thành phố này là trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế của nước ta, hội tụ đầy đủ tinh hoa đất nước. Thành phố nghìn năm văn hiến được nhắc đến ở đây chính là Thủ đô Hà Nội.

ha-noi-1
Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội. Ảnh: Internet

Theo những di chỉ khảo cổ ở Cổ Loa, con người đã xuất hiện ở Hà Nội từ 2 vạn năm trước, vào giai đoạn nền văn hóa Sơn Vi. Nhưng phải đến khi thành Cổ Loa được xây lên ở huyện Đông Anh, cách trung tâm Hà Nội 15km thì nơi đây mới chính thức trở thành một đô thị trung tâm về chính trị, xã hội. Đến năm 938, Ngô Quyền lại chọn Cổ Loa làm Thủ đô nước ta sau khi đánh bại quân Nam Hán.

ha-noi-2
Ô Quan Chưởng - Hà Nội. Ảnh: Internet

Trải qua thêm nhiều thăng trầm, năm 1010, vua Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) về Đại La (Hà Nội), đổi tên là thành Thăng Long. Cột mốc đáng nhớ này được nhắc đến mãi về sau và là niềm tự hào của người dân Hà Nội. Tuy nhiên, phải đến năm 1831, dưới thời vua Minh Mạng thì vùng đất thủ đô mới chính thức có tên là Hà Nội.

ha-noi-3
Khuê Văn Các trong Văn Miếu Quốc Tử Giám Hà Nội. Ảnh: Internet

Hà Nội có rất nhiều điều đặc biệt, đủ để nói về nơi đây nhiều ngày cũng chưa hết. Thành phố lâu đời nhất Việt Nam từng được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” vào năm 1999. Đồng thời nơi đây cũng được lấy làm nơi phát động “Năm quốc tế hòa bình - 2000”.

ha-noi-4
Một góc phố Hà Nội. Ảnh: Internet

Thông tin từ Tạp chí của Ban Tuyên giáo Trung ương đăng tải năm 2009 cho biết, Hà Nội nằm trong top 29 thủ đô trên thế giới có truyền thống trên 1000 năm. Hà Nội là thủ đô trẻ nhất trong top này, nhưng vẫn tự hào sánh vai với nhiều tên tuổi nổi tiếng như Paris của Pháp, Rome của Italia, Athens của Hy Lạp, London của Anh… Chưa dừng lại ở đó, tính ở khu vực Đông Nam Á, Hà Nội cũng là một trong những thủ đô cổ nhất.

ha-noi-5
Hồ Gươm và tháp Rùa - Hà Nội. Ảnh: Internet

Còn tính trong Việt Nam, Hà Nội hiện là thành phố nắm giữ rất nhiều kỷ lục đặc biệt. Thủ đô đang là thành phố có diện tích rộng nhất cả nước với 3.360 km2. Thủ đô rộng gấp rưỡi TP.HCM (2.095 km2). Nơi đây đang là nơi có nhiều ô tô nhất, sở hữu hạ tầng hiện đại nhất Việt Nam. Có thể nhiều người chưa biết, Hà Nội chính là nơi có đường sắt trên cao đầu tiên, cũng là nơi có nút giao 4 tầng duy nhất ở nước ta.

ha-noi-7
Lăng Bác - Hà Nội. Ảnh: Internet

Tuy không sở hữu tòa nhà cao nhất Việt Nam, nhưng số lượng tòa nhà cao hơn 100 tầng ở Hà Nội vẫn đang dẫn đầu cả nước với 450 tòa, bằng tất cả các địa phương ở Việt Nam cộng lại. Trong đó, Keangnam Landmark 72 là tòa có diện tích lớn nhất nước.

Thêm một bật mí thú vị, từ năm 2018 đến nay, tất cả các đội bóng vô địch V.League đều đến từ Hà Nội. Thủ đô đang là địa phương có nhiều đội bóng mạnh nhất Việt Nam.

Link nội dung: https://chodichvu.vn/tha-nh-pha-lacu-aai-nhaoyent-viat-nam-sanh-ngang-nhiau-taan-tuai-thao-a37551.html