Cách bảo quản sầu riêng bổ ra chưa chín | Mẹo ủ chín nhanh

Sầu riêng là loại quả được nhiều người yêu thích vì ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, nếu gặp phải những quả sầu chưa chín, sầu bị sượng thì vô cùng khó ăn.

Dưới đây là cách bảo quản sầu riêng chưa chín và mẹo ủ sầu riêng chín nhanh.

Cách bảo quản sầu riêng chưa chín

Khi tách vỏ sầu riêng ra mà nó chưa chín thì bạn đừng vội bỏ đi mà hay lấy phần sầu riêng chưa bổ ra đặt ở chỗ thoáng mát, tránh bọc túi quá kín lại vì sẽ làm quả sầu riêng hầm hơi dễ bị hư. Vài ngày nữa là những múi sầu riêng sẽ còn lại sẽ chín nếu không bị nhúng thuốc.

Mẹo xử lý sầu riêng chưa chín có thể ăn ngay

Trong trường hợp nếu chúng ta muốn ăn ngay nhưng lỡ bổ sầu riêng chưa chín phải làm sao?

Bằng lò vi sóng

Để có thể xử lý sầu riêng chưa chín nhanh nhất, mọi người hãy cho chúng vào lò vi sóng và quay nóng lên. Với kiểu ăn này, quả sầu của bạn không những giữ được hương vị đặc trưng và chúng ta còn cảm thấy những múi sầu riêng sẽ mềm dẻo, thơm và béo ngậy hơn rất nhiều.

  1. Tách bỏ vỏ, sau đó lấy lần lượt từng múi sầu riêng cho vào đĩa.
  2. Sử dụng màng bọc thực phẩm gói kín số sầu riêng đó lại.
  3. Cho sầu vào lò vi sóng và đặt nhiệt độ bình thường trong khoảng 30 giây (Nhiệt độ này sẽ tùy vào độ chín của trái sầu, cũng như độ mềm mà gia đình bạn muốn ăn).

cách xử lý khi bổ sầu riêng chưa chín

Dùng bếp nướng

Nếu bạn không có lò vi sóng hoặc nồi chiên không dầu. Bạn cũng có thể nướng sầu riêng trên bếp lửa trực tiếp. Các bước thực hiện như sau:

  1. Đặt quả sầu riêng chưa chín lên khay nướng và đặt nó trên bếp nướng với lửa nhỏ. Nhiệt từ lửa nhẹ sẽ giúp quả chín nhanh hơn.
  2. Khi một mặt của sầu riêng đã nướng đủ, sử dụng đồ nướng hoặc cái chĩa để xoay quả và nướng mặt khác.
  3. Kiểm tra độ mềm và màu sắc của sầu riêng để xác định xem nó đã chín đến mức mong muốn chưa. Nếu cần, bạn có thể nướng thêm trong vài phút.

Cách ủ sầu riêng chín nhanh

Đặt gần quả sầu riêng chín

Đặt quả sầu riêng chưa chín cạnh hoặc gần quả sầu riêng chín có thể giúp quả sầu riêng chín nhanh hơn. Quả sầu riêng chín tỏa ra một khí ethylene, một chất gây chín, và việc đặt quả chưa chín gần nó có thể tăng tốc quá trình chín.

Ủ bằng gạo

Gạo có tính phủ cao, hút hơi ẩm tốt. Gạo có thể ngăn chặn khí ethylene thoát ra hiệu quả, giúp quả sầu riêng nhanh chín mà vẫn giữ được hương vị tươi ngon. Đây là cách ủ truyền thống có thể áp dụng cho bất kỳ loại trái cây nào.

Ủ bằng trấu

Dùng tro trấu để ủ sầu riêng cũng tương tự như dùng gạo. Bạn chỉ cần lót đầy tro hay trấu vào thùng giấy rồi cho sầu riêng vào, phủ kín bằng tro hoặc trấu lần nữa.

Sau cùng, đậy kín miệng thùng giấy từ 3 - 5 ngày thì sầu riêng sẽ chín thơm.

Dùng túi nilon hoặc túi giấy

Dùng túi ni lông hay túi giấy để lưu giữ hay hạn chế khí ethylene thoát ra ngoài giúp trái cây chín nhanh là cách khá phổ biến. Bạn sử dụng túi giấy hoặc túi ni lông bọc kín quả sầu riêng, thêm vào quả táo hay trái cây nào khác cũng đươc, rồi buộc miệng túi lại và ủ trong vài ngày.

Dùng bằng vải, khăn bông

Bạn có thể dùng vải và khăn bông để phủ kín lên quả sầu riêng là được. Cách này tuy sẽ giúp quả sầu riêng chín tự nhiên nhưng hơi lâu, khi ngửi thấy mùi thơm nức mũi đặc trưng của sầu riêng thì bạn có thể lấy sầu riêng ra khỏi khăn và nhâm nhi với mọi người.

Phơi nắng

Bọc kín sầu riêng vào túi nilon rồi phơi ngoài nắng. Khi ấy nhiệt độ kích thích ethylene tiết ra và được giữ lại, phần nào giúp sầu riêng nhanh chín.

Dùng hương - nhang

Trong hương nhang có chưa một vài loại hoạt chất đặc biệt, chúng sẽ giúp kích thích trái cây sản sinh ra nhiều khí ethylene và nhanh chín hơn.

  1. Cho sầu riêng vào một túi ni lông cùng với một ít muối hạt.
  2. Đốt nhang lên, sao cho khói được tỏa vào khắp túi ni lông nhé.
  3. Cột chặt miệng túi ni lông lại và chờ trong 3 ngày. Sau 3 ngày đó là chúng ta đã được thưởng thức món sầu riêng chín thơm ngon rồi.

Dùng thùng xốp hoặc thùng giữ nhiệt

Bạn có thể sử dụng thùng xốp hoặc thùng giữ nhiệt (thùng đựng đá) tại gia đình để tạo môi trường nóng ẩm cho sầu riêng nhanh chín. Cách thực hiện như sau:

Link nội dung: https://chodichvu.vn/cach-baopso-quaopsn-saou-riaang-ba-ra-chaea-chan-mao1o-a-chan-nhanh-a37605.html